Đức dừng xuất khẩu hàng hóa quân sự sang Hong Kong

Hãng tin Sputnik ngày 28-7 dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết nước này sẽ ngừng xuất khẩu những mặt hàng nhạy cảm như công nghệ quân sự hoặc hàng hóa "ứng dụng kép" có thể phục vụ mục đích quân sự sang Hong Kong.

“Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện những động thái đầu tiên. Đức sẽ ngay lập tức ngừng xuất khẩu vũ khí và các sản phẩm “ứng dụng kép” nhạy cảm sang Hong Kong, đồng thời sẽ đối xử đặc khu này như Trung Quốc" - ông Maas tuyên bố.

Theo ông Maas, động thái của nước Đức được xem như một phần trong phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) đối với luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong.

Ngoại trưởng Maas khẳng định các nước châu Âu cần "phải có một tiếng nói chung" nếu muốn duy trì các giá trị và nguyên tắc của mình trong quan hệ "với một cường quốc như Trung Quốc" khi đưa ra biện pháp trừng phạt quốc gia Đông Á này.

 Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố Đức ngừng xuất khẩu mặt hàng nhạy cảm như công nghệ quân sự sang Hong Kong. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng New Zealand - ông Winston Peters đã tuyên bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và thực hiện một số thay đổi nhẳm phản đối việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới ở đặc khu này.

"Trung Quốc đã đi ngược cam kết với cộng đồng quốc tế bằng cách thông qua luật an ninh và hủy hoại mô hình 'một quốc gia, hai chế độ'. Là một phần phản ứng tương xứng và có chủ ý, chúng tôi quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ của New Zealand với Hong Kong" - ông Peters phát biểu.

Các đồng minh New Zealand trong liên minh an ninh Ngũ Nhãn gồm Mỹ, Canada, Úc và Anh cũng đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong do luật an ninh mới, động thái khiến Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong tức giận.

Hôm 30-6, Trung Quốc đã ban hành luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Luật mới hình sự hóa bốn loại tội phạm bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm an ninh khu vực.

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định luật an ninh mới chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ, trong khi quyền lợi, tự do của người Hong Kong cũng như lợi ích các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo. 

Tuy nhiên, Mỹ và các quốc gia châu Âu vẫn chỉ trích luật trên, coi đó là sự hủy hoại tự chủ, tự do của Hong Kong và làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm