Đức đóng cửa vĩnh viễn khách sạn được cho là của Triều Tiên

Một tòa án Đức đã ra phán quyết đóng cửa vĩnh viễn một khách sạn nhỏ được cho là tài sản của Triều Tiên tại thủ đô Berlin (Đức), theo hãng tin Sputnik.

Theo Sputnik, tháng 1-2020, một thẩm phán tòa án vùng Berlin đã ra lệnh đóng cửa khách sạn City Hostel Berlin theo sự đồng ý của chính phủ Đức.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết nước này “cam kết thực thi các biện pháp trừng phạt toàn bộ đối với Triều Tiên”.

“Những nhà điều hành khách sạn này đang thách thức chống lại lệnh tòa án. Tòa án đã buộc đóng cửa từ ngày 28-1. Chúng tôi mong các lực lượng thực thi pháp luật sẽ thi hành lệnh này của tòa án” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói.

Hình ảnh bên ngoài khách sạn City Hostel Berlin được chụp ngày 28-4. Ảnh: TWITTER

Mặc dù bên ngoài trông giống như nhiều khách sạn khác nhưng City Hostel Berlin được cho là thuộc sở hữu của Triều Tiên và đem về doanh thu khoảng 41.000 USD một tháng cho Bình Nhưỡng.

Hiện khách sạn này đang đóng cửa do đại dịch COVID-19. Theo Sputnik, trước đó khách hàng được trả 30 USD để trải nghiệm cảm giác “tại sao nhiều du khách chọn ở tại City Hostel Berlin".

Hồi đầu năm 2020, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell nói trên đài Fox News rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là muốn khách sạn của Triều Tiên này phải đóng cửa do Bình Nhưỡng đã thu lợi không hợp pháp tại Berlin trong bối cảnh Triều Tiên vẫn đang chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc”.

Twitter của Đại sứ quán Mỹ tại Đức nói về phán quyết tòa án yêu cầu đóng cửa khách sạn được cho là của Triều Tiên ở Berlin (Đức). Ảnh: TWITTER

Ông Grenell còn nói thêm rằng Triều Tiên đã thực hiện việc này từ lâu và không có nhiều quốc gia lên tiếng, ngoại trừ Mỹ.

“Việc làm của Triều Tiên là một sự vi phạm các trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, những loại hình kinh doanh thế này không được phép tiếp tục” - ông Grenell nhấn mạnh tuyên bố của chính phủ Mỹ.

Theo Sputnik, Bình Nhưỡng bị cáo buộc đã thuê một công ty ở Đức có tên là EGI GmbH vận hành và quản lý hằng ngày.

Dù công ty này chưa xác nhận thông tin trên nhưng truyền thông Đức cho biết từ tháng 4-2017 công ty đã ngừng chuyển tiền cho Triều Tiên. Vì thế, hành động này không còn vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Năm 2019, tờ báo Suddeutsche Zeitung và các đài truyền hình NDR WDR của Đức cho biết Đại sứ quán Triều Tiên đã cố gắng ngăn chặn phán quyết yêu cầu hủy hợp đồng giữa công ty của Đức và Bình Nhưỡng.

Hiện nhà chức trách nghi ngờ khách sạn ở Berlin trên chỉ là một trong số những doanh nghiệp thuộc sở hữu của Triều Tiên đang hoạt động ở châu Âu. Berlin vẫn tiếp tục điều tra một số tài sản khác của Bình Nhưỡng, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm