Đức cảnh báo Trung Quốc muốn 'chia để trị' Liên minh châu Âu

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Der Spiegel (Đức) ngày 2-8, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth khẳng định Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay sẽ tập trung đề ra các đối sách chống lại chiến lược "chia để trị" của Trung Quốc nhằm vào khối này, theo tờ South China Morning Post.

Theo ông Roth, Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh có tính hệ thống với EU và đặt ra nhiều thách thức lớn với các giá trị cơ bản mà EU theo đuổi.

(Từ trái qua) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp mặt trong chuyến thăm Pháp chính thức của ông Tập vào tháng 3-2019. Ảnh: DW

"Bắc Kinh sẽ không từ cơ hội nào để chia rẽ, gây mất đoàn kết và làm suy yếu từng thành viên EU. Uy tín của chúng ta sẽ còn tổn hại hơn nữa nếu các nước trong khối cứ tiếp tục đặt lợi ích thương mại với Trung Quốc lên trên các chính sách và giá trị chung của EU" - Bộ trưởng Michael Roth cảnh báo.   

Dù ông Roth không nêu cụ thể các nước thành viên đang hành xử như trên, South China Morning Post cho rằng nhiều khả năng là đang đề cập đến Hy Lạp và Hungary.

Hy Lạp trước đó không cùng các thành viên khác lên án các hành vi quân sự hoá Biển Đông của Trung Quốc. Trong khi đó, Hungary nhiều lần tỏ ý phản đối việc EU chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề luật an ninh Hong Kong. 

"Sẽ không có chuyện mọi thứ vẫn diễn ra như thường giữa EU và Trung Quốc sau các động thái của Bắc Kinh ở Hong Kong. Hong Kong sẽ là bài thử cho uy tín của Trung Quốc với tư cách là một đối tác quốc tế của khối" - Bộ trưởng Michael Roth nhấn mạnh. 

Cuối cùng, quan chức này chia sẻ các thành viên EU không nên ngại đối mặt với Trung Quốc trên các lĩnh vực mà hai bên xảy ra bất đồng như chính trị hay kinh tế. Điều quan trọng là khi chạm trán, EU vẫn bảo vệ được quan điểm và lợi ích của mình.  

Theo South China Morning Post, việc đăng tải bài viết trên được xem động thái khá hiếm gặp từ ông Roth, vì thông thường các chủ đề liên quan tới Trung Quốc thường sẽ được Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chịu trách nhiệm.

Dù vậy, EU rõ ràng trong thời gian qua đã có những phản ứng đặc biệt mạnh mẽ với Trung Quốc, đặc biệt là sau cách hành xử thiếu minh bạch của Bắc Kinh trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19.

Quan hệ Mỹ - Trung xuống cấp nghiêm trọng hiện nay cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ giữa EU và Trung Quốc khi khối này dường như đang muốn ngả về phía Washington.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm