Đức: Bắc Kinh nhờ nói tốt về công tác chống dịch ở Trung Quốc

Hãng tin Reuters ngày 26-4 dẫn nguồn Bộ Nội vụ Đức khẳng định nhiều quan chức ngoại giao Trung Quốc đã tìm cách tiếp cận quan chức Berlin để "khuyến khích" họ nói tốt về công tác chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

Được biết thông tin trên nằm một văn bản phản hồi Bộ Nội vụ gửi cho nghị sĩ Quốc hội Margarete Bause khi bà hỏi về việc các quan chức ngoại giao Trung Quốc có liên lạc với Đức để nhờ nói tốt giúp Bắc Kinh hay không.

Nghị sĩ Margarete Bause trong một phiên làm việc ở Quốc hội Đức hồi tháng 8-2019. Ảnh: AFP

Văn bản đồng thời cũng khẳng định chính quyền liên bang đến nay vẫn chưa đáp ứng bất kỳ đề nghị nào nói trên. 

Dù vậy, Bộ Nội vụ Đức không nêu rõ có bao nhiêu cuộc tiếp xúc như vậy diễn ra và thời gian cụ thể khi nào. Văn bản có nhắc đến việc Đức đã trao đổi thẳng thắn với Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của minh bạch thông tin trong nỗ lực đẩy lùi đại dịch toàn cầu. 

Về phía Trung Quốc, Đại sứ quán nước này tại Đức đã lên tiếng phủ nhận vụ việc, nhấn mạnh thông tin trên là không chính xác và chỉ trích bức thư của Bộ Nội vụ "vô trách nhiệm".

Tuy nhiên, cơ quan này không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Trước đó, ngày 24-4, Reuters cũng từng dẫn bốn nguồn tin nội bộ tiết lộ Trung Quốc đã có động thái ngăn chặn một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU), trong đó cáo buộc Bắc Kinh phát tán các thông tin sai lệch về COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm