Dù có Nga, chiến dịch đánh Idlib không như ý ông al-Assad

Cuộc tấn công của Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Tây Bắc Syria đã gặp phải sự phản kháng quyết liệt của các nhóm phiến quân.

Reuters ngày 10-7 đưa tin sau hơn hai tháng phát động chiến dịch tấn công trong và xung quanh tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria với sự yểm trợ của Nga, lực lượng Tổng thống Bashar al-Assad không thu được kết quả nào.

Reuters cho rằng đây là lần hiếm hoi một chiến dịch quân sự không như ý ông Assad kể từ khi Nga can thiệp quân sự năm 2015.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên một tháp quan sát tại Atmeh ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Trong khi đáp trả các cuộc tấn công của chính phủ Syria, các nhóm nổi dậy còn đạt được một số tiến bộ nhỏ dựa vào một lượng lớn tên lửa chống tăng dẫn đường. Số tên lửa này theo các nguồn tin đối lập và ngoại giao là được Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

Các nhóm phiến quân thậm chí còn dùng tên lửa bắn vào mục tiêu rải rác là nhân viên quân sự, cho thấy tên lửa được cung cấp khá nhiều.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chưa phản hồi câu hỏi Ankara có tăng cường cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria hay không.

Reuters nhận xét cuộc chiến ở Tây Bắc Syria lần này hoàn toàn trái ngược với chiến dịch quân sự ở Tây Nam Syria một năm trước đây.

Bất chấp sự ủng hộ của Nga trong cuộc chiến mới nhất này, câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống Assad và các đồng minh có cùng chung chiến tuyến không khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng ở Tây Bắc Syria dựa trên thỏa thuận với Nga và Iran.

Moscow đã tỏ ra muốn duy trì quan hệ với Ankara dù ủng hộ ông Assad. Thổ Nhĩ Kỳ từng nói Nga đã can thiệp để ngăn các cuộc tấn công vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ từ vùng lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát.

Và lần này cũng không có dấu hiệu về vai trò chính của lực lượng Shiite được Iran bảo trợ giúp ông Assad. Lực lượng này từng giúp lực lượng ông Assad giành thắng lợi ở những khu vực có lợi cho Iran như lãnh thổ gần Iraq, Lebanon và Israel.

Cho đến nay, việc giành quyền kiểm soát Tây Nam Syria cách đây một năm vẫn là thắng lợi lớn cuối cùng của ông Assad. Triển vọng đạt được thành công hơn nữa đã bị ngăn cản không chỉ bởi các lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tây Bắc mà còn vì sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Đông và Đông Bắc Syria.

Binh sĩ Mỹ vẫn hậu thuẫn lực lượng dân quân người Kurd sau quyết định đảo ngược của Tổng thống Trump tháng 12 năm ngoái về rút lực lượng Mỹ khỏi Syria.

“Trận chiến bẻ xương”

Khu vực Idlib nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Tahrir al-Sham, trước đây được biết đến với tên gọi Mặt trận al-Nusra. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem Tahrir al-Sham là nhóm khủng bố. Tahrir al-Sham đã rút lui khỏi những cuộc xung đột trong trong quá khứ với các nhóm nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn để dồn sức bảo vệ vùng Tây Bắc.

Đại tá Mustafa Bakour, chỉ huy nhóm nổi dậy Jaish al-Izza, cho hay sự phối hợp giữa các nhóm phiến quân chính là nhân tố lớn giúp phá tan các cuộc tấn công của chính phủ Syria.

“Tôi dự đoán trận chiến sẽ tiếp tục một thời gian nữa bởi đây trở thành một trận chiến bẻ xương”, ông Bakour nói với Reuters.

 Liên Hiệp Quốc cảnh báo tỉnh Idlib đang trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Ảnh: Anadolu

Chính phủ Syria mở chiến dịch không kích và ném bom tỉnh Idlib vào cuối tháng 4, ban đầu chiếm được 20 ngôi làng. Nhưng đến đầu tháng 6, các nhóm phiến quân bất đầu phản công, kiểm soát những khu vực mà lực lượng chính phủ không thể thu hồi.

Chính phủ Syria đã mô tả chiến dịch của mình là sự đáp trả việc các phiến quân vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Nga thì nói rằng chiến dịch là cần thiết nhằm ngăn các cuộc tấn công được phát động từ Idlib.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 4 nói rằng một chiến dịch toàn diện ở tỉnh Idlib là không thực tế tính đến thời điểm đó. Sau khi chiến dịch được triển khai, khoảng 300.000 dân thường đã đi lánh nạn về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Liên Hiệp Quốc cảnh báo tỉnh Idlib đang trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm