Dự báo nhu cầu tăng, Mỹ tính dự trữ thêm hàng triệu thùng dầu

Ngày 29-4, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng Mỹ sẽ bổ sung hàng triệu thùng dầu thô vào kho dự trữ quốc gia, trong khi đó Tổng thống Donald Trump tiết lộ sẽ sớm có kế hoạch trợ giúp các công ty sản xuất dầu thô của nước này, theo hãng tin Reuters.

"Chúng tôi đang tính toán về việc dự trữ thêm hàng triệu thùng dầu nữa, cho nên chúng tôi phải xem xét nhiều phương án khác nhau” - ông Mnuchin cho biết trong cuộc họp tại Nhà Trắng.

Ông Mnuchin lại không tiết lộ chi tiết về nơi chính phủ Mỹ sẽ lưu trữ số dầu đó ở đâu nhưng thông tin rằng Bộ Tài chính sẽ thành lập một đội ngũ để theo dõi và đưa ra các quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng sẽ xem xét nhiều phương án khác nhau trong dự trữ hàng triệu thùng dầu nữa. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, kho dự trữ Dầu khí Chiến lược của Mỹ (SPR) đang lưu trữ khoảng 636 triệu thùng dầu thô và có khả năng chứa thêm khoảng 714 triệu thùng nữa. Bộ Tài chính Mỹ cho biết nhu cầu nhiên liệu đã giảm khoảng 30% trên toàn thế giới, trong khi đó nguồn cung tăng lên và lưu trữ đang giảm dần.

Ngoài ra, ông Mnuchin và Bộ trưởng Năng lượng Dan Brouillette đã có báo cáo Tổng thống Trump về kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các công ty dầu nhỏ và vừa.

Tổng thống Trump đáp rằng ưu tiên sẽ là hỗ trợ các công ty dầu. Còn về thời gian công bố kế hoạch, ông chỉ nói: “Tôi sẽ sớm thông báo”.

Ông Trump còn cho biết thêm rằng: “Không thể tin được, giá dầu vô cùng thấp. Chúng ta đang phải lưu trữ dầu và nhận được tiền cho việc lưu trữ số dầu đó vì Mỹ có khả năng. Cho nên những gì đang xảy ra với kho dự trữ dầu chiến lược là điều không thể tin được”.

Ngày 30-4, giá dầu thô tại Mỹ đã tăng 10% sau khi các kho dự trữ dầu thô xuống mức thấp hơn dự kiến và mức tiêu thụ được dự báo là sẽ gia tăng ở một số bang của Mỹ, cũng như tại các nước châu Âu, khi mà việc dỡ bỏ hạn chế vì COVID-19 và tái mở cửa nền kinh tế đang bắt đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm