Động thái nhượng bộ mới của TQ trong thương chiến với Mỹ

Hôm 13-9, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã thông báo loại thêm đậu nành, thịt heo và một số nông sản khác ra khỏi danh sách bị tăng thêm 25% thuế quan mới. Việc miễn thuếc được đánh giá sẽ mở đường cho các doanh nghiệp Trung Quốc thu mua nhiều hơn những mặt hàng nói trên.

Được biết việc buộc Trung Quốc phải mua thêm nông sản là một trong những yêu cầu tối quan trọng của Tổng thống Donald Trump khi đàm phán với Trung Quốc do phần nhiều những bang ông cần giành sự ủng hộ trong kỳ bầu cử 2020 sắp tới đều là những bang nông nghiệp. 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong vòng đàm phán thương mại tháng 1-2019 tại Washington, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Động thái trên cũng được Hoàn cầu Thời báo tuyên bố là thiện chí của nước này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-9 cho biết ông đang cân nhắc đàm phán một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc. Dù vậy, ông khẳng định vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực để đi đến một thỏa thuận cuối cùng và lâu dài.

"Trung Quốc hy vọng chính quyền Mỹ sẽ giữ đúng lời hứa và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để hai bên hợp tác trong linh vực nông nghiệp" - tờ báo này khẳng định.

Hiện chưa rõ nội dung thỏa thuận tạm thời mà ông Trump đề cập là gì. Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán khả năng Trung Quốc sẽ đề nghị mua thêm một số lượng lớn nông sản của Mỹ để đổi lấy việc Washington lùi thời hạn áp thuế hoặc thậm chí là giảm đòn thuế hoàn toàn.

Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã cùng ngày, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết ông hoan nghênh tuyên bố tích cực của tổng thống Mỹ. Ông cũng tiết lộ các cuộc gặp giữa phái đoàn hai nước sẽ diễn ra trong tuần sau nhằm chuẩn bị cho lần đàm phán cấp cao chính thức vào tháng 10-2019. Các vấn đề Phó Thủ Tướng Lưu Hạc cho biết sẽ được hai bên nhắc tới bao gồm "cân bằng thương mại, mở cửa thị trường và các cơ chế bảo vệ nhà đầu tư".

"Cả thế giới đang trông đợi vào tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung" - ông Lưu Hạc khẳng định. 

Đây là lần thứ hai Bắc Kinh tuyên bố miễn tăng thuế trong suốt gần hai năm thương chiến Mỹ-Trung diễn ra. Trước đó, Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 11-9 tuyên bố tạm thời đưa một số mặt hàng nhập khẩu Mỹ ra khỏi danh sách tăng thuế, bao gồm hải sản và thuốc trị ung thư. Quyết định miễn tăng thuế có hiệu lực trong vòng một năm, kể từ ngày 17-9.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến Trung Quốc phải nhượng bộ nằm ở sự kiện quốc khánh 70 năm của nước này vào ngày 1-10 sắp tới. Bắc Kinh chắc chắn sẽ không để bất cứ khó khăn gì làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cũng như quá trình diễn ra sự kiện trọng đại này.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm