Đông Nam Á: Nhiễm, chết tăng kỷ lục, nhiều nước siết đi lại

Tính đến sáng 2-5 (giờ Việt Nam), tình hình dịch COVID-19 ở nhiều nước thuộc khu vực Đông Nam Á tiếp tục diễn biến khó lường khi lại ghi nhận hàng loạt ca tử vong trong ngày. Một số chính quyền ở đây cũng đã ban hành các lệnh hạn chế đi lại hoặc phong toả một phần để cản đà lây lan của dịch. 

Philippines: Dịch tiếp tục diễn biến xấu, đã tiếp nhận vaccine của Nga

Tâm dịch nóng nhất hiện tại ở Đông Nam Á là Philippines. Theo số liệu của trang thống kê Worldometers, nước này trong 24 giờ qua ghi nhận tới hơn 9.200 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 ở đây lên hơn một triệu. Tổng số trường hợp tử vong cũng tăng 120, tổng lên khoảng 17.300.

Bệnh nhân COVID-19 nằm ngoài sân một bệnh viện tại TP Quezon, Philippines, do thiếu giường bệnh ngày 27-4. Ảnh: AP

Theo hãng tin AFP, chính quyền Philippines hiện đã ban lệnh hạn chế đi lại, cấm tụ tập đông người và đóng cửa các địa điểm ăn uống vui chơi trong 14 ngày tới, bắt đầu từ ngày 1-5, tại các địa phương bị dịch ảnh hưởng nghiêm trọng như thủ đô Manila, các tỉnh Bulacan, Rizal, Laguna và Cavitex. 

Cũng trong ngày 1-5, Bộ Y tế Philippines thông báo đã tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đầu tiên từ Nga gồm 15.000 liều, theo hãng tin Reuters. Dự kiến, số vaccine này sẽ được ưu tiên tiêm trước cho cư dân cho các vùng dịch nặng trong thủ đô Manila. 

Chính quyền Philippines cũng đang đàm phán mua thêm 20 triệu liều vaccine Sputnik V để giúp đạt mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho 70 triệu người Philippines trong năm nay.

Singapore có ca tử vong đầu tiên sau hơn một tháng 

Là một trong những quốc gia có chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 thành công nhất ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung từ năm ngoái đến nay, Singapore hiện lại phải đối mặt nguy cơ bùng dịch nghiêm trọng trong nước.

Trang thống kê Worldometers cho biết Singapore trong 24 giờ qua ghi nhận 34 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên hơn 61.000. Tổng ca tử vong tăng một, lên 31.

Đáng chú ý, đây là ca tử vong đầu tiên ở Singapore sau hơn một tháng không ghi nhận thêm ca tử vong mới nào (lần cuối ghi nhận là vào ngày 15-3, theo Worldometers).

Nhân viên y tế Singapore xét nghiệm COVID-19 ở bệnh viện Tan Tock Seng ngày 29-4. Ảnh: AP

Nạn nhân là một bệnh nhân nữ tại bệnh viện Tan Tock Seng thuộc khu trung tâm của Singapore. Bệnh nhân nhập viện ngày 28-4, có tiền sử bị ung thư, huyết áp cao, co giật và máu nhiễm mỡ, theo kênh Channel News Asia.

Tờ South China Morning Post cũng cho hay bệnh viện Tan Tock Seng hiện đang là một trong hai cụm dịch lớn nhất Singapore, khi có hơn 14 người nhiễm COVID-19 tại đây, cả bệnh nhân lẫn nhân viên y tế. Ít nhất bốn người trong số này đã được tiêm đầy đủ hai liều vaccine. 

Hiện giới chức y tế Singapore đã phong tỏa bốn khu ở bệnh viện Tan Tock Seng. Tất cả các nhân viên làm việc trong bệnh viện sẽ được cho xét nghiệm, trong khi người ngoài bị hạn chế ra vào khu cách ly COVID-19. 

Ổ dịch còn lại là do một nhân viên sân bay làm việc tại sân bay Changi ở khu phía đông Singapore. Người này sau khi nhiễm COVID-19 đã lây cho khoảng bảy người trong gia đình của mình. Hiện nhân viên này, gia đình cùng hơn 30 nhân viên có tiếp xúc gần với nhân viên bị nhiễm đã được đưa đi cách ly. 100 nhân viên khác cũng được tổ chức cho xét nghiệm COVID-19. 

Về các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 trên toàn quốc, Singapre cũng giống các nước Đông Nam Á xung quanh ra lệnh cấm tụ tập đông người ở nơi công cộng và yêu cầu các địa điểm mua sắm, vui chơi, ăn uống giới hạn số lượng khách phục vụ. Dù vậy, nước này không ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các tụ điểm này. 

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong kỷ lục trong một ngày

Theo Worldometers, Thái Lan trong 24 giờ qua ghi nhận tới 21 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong lên 224. Đây là con số kỷ lục, cao nhất một ngày ở Thái Lan kể từ khi dịch bùng phát hồi năm ngoái đến nay. Tổng số ca nhiễm cũng tăng gần 1.900, lên hơn 67.000. 

Hãng tin Reuters cho biết chính quyền Thái Lan từ ngày 1-5 đã cho mở đơn tiếp nhận đăng ký tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19. Khoảng 16 triệu người trên 60 tuổi và những người có bệnh nền như tiểu đường sẽ được ưu tiên. 

Người dân nhận khẩu trang miễn phí tại một trung tâm mua sắm ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 29-4. Ảnh: REUTERS

Dự kiến, chương trình tiêm chủng đại trà sẽ bắt đầu vào tháng 6, khi Thái Lan nhận lô đầu tiên trong tổng số 61 triệu liều vaccine đặt của hãng dược AstraZeneca (Anh). Chính quyền Thái Lan đã đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho khoảng 70% dân số trong năm nay.

Dù vậy, việc tới nay mới triển khai mới bắt đầu triển khai vaccine trong khi nhiều nước này đã bắt đầu từ tháng 1 năm nay khiến người dân Thái Lan rất bất bình.

Chính quyền Thái Lan trước đó đã từng tiếp nhận khoảng 2,5 triệu liều vaccine Sinovac nhưng chủ yếu chỉ dùng để tiêm phòng cho các nhân viên y tế và những người dễ mắc bệnh. Dự kiến, Bắc Kinh sẽ giao tiếp 3,5 triệu liều Sinovac nữa cho Bangkok trong tháng 5 - 500.000 liều trong số này là do Bắc Kinh viện trợ hoàn toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm