Đồng minh ông Navalny kêu gọi Mỹ trừng phạt cộng sự ông Putin

Một đồng minh thân cận của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trừng phạt những cộng sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng lệnh trừng phạt hiện tại không đủ để ngăn Điện Kremlin đàn áp các đối thủ chính trị.

“Các biện pháp trừng phạt hiện tại vẫn chưa áp dụng cho những người đáng bị phạt” - Giám đốc Điều hành Quỹ Chống tham nhũng Nga Vladimir Ashurkov viết trong một bức thư gửi ông Biden được đăng trên Facebook hôm 30-1. 

“Bất cứ biện pháp nào nhẹ hơn sẽ không thể làm thay đổi hành vi của họ. Các nước phương Tây phải trừng phạt những người đưa ra chính sách tổ chức các cuộc bầu cử ở Nga, tham nhũng và đầu độc ông Navalny” - ông Ashurkov viết.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt vào ngày 17-1 sau khi trở về từ Đức. Ảnh: REUTERS

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết ông Ashurkov đã liệt kê danh sách 35 người mà Mỹ nên trừng phạt, bao gồm hai nhà tỉ phú Roman Abramovich và Alisher Usmanov, các nhân viên cấp cao của chính quyền ông Putin, và giám đốc một số công ty nhà nước.

Ngoài ra, nhân vật đối lập Navalny và các đồng minh của ông cũng muốn chính quyền Washington trừng phạt những ai phong tỏa tài khoản ngân hàng của họ.

Những người này bao gồm Giám đốc điều hành Ngân hàng VTB Andrey Kostin, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, và một số đồng minh khác của ông Putin. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng có tên trong danh sách của ông Ashurkov.

Nhà tỉ phú Roman Abramovich (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). Ảnh: THE SUN

Ông Navalny bị bắt vào ngày 17-1 sau khi trở về từ Đức, nơi ông được chữa trị sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh hồi tháng 8-2020. Ông và các quốc gia phương Tây đổ lỗi Điện Kremlin đứng đằng sau vụ đầu độc, song chính quyền Nga đã phủ nhận mọi cáo buộc. 

Nhân vật đối lập Nga hiện đang bị tạm giam trong 30 ngày. Ông sẽ phải đối mặt với án tù ba năm rưỡi tại phiên điều trần diễn ra vào ngày 2-2 tới với tội danh vi phạm án tù treo.

Ông Navalny cũng có thể phải đối mặt với các tội danh tham ô với mức phạt lên đến 10 năm tù, theo SCMP.

Người dân biểu tình ở Berlin kêu gọi chính quyền Nga thả tự do cho ông Navalny vào ngày 23-1. Ảnh: SCMP

Hàng chục nghìn người ở các thành phố trên khắp nước Nga sau đó đã tham gia vào các cuộc biểu tình lớn để yêu cầu trả tự do cho ông Navalny. Nhiều cuộc biểu tình khác đã được lên kế hoạch cho những ngày tiếp theo, SMCP đưa tin.

Sự phẫn nộ của công chúng một phần là do đoạn video ông Navalny cáo buộc Tổng thống Putin sở hữu một cung điện rộng lớn trị giá 1,3 tỉ USD gần TP Gelendzhik nằm trên Biển Đen. Đoạn clip đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem kể từ khi được đăng tải hôm 19-1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm