Đồng minh điện đàm ông Biden, ông Pompeo bảo vệ ông Trump

Hãng tin AP cho biết Tổng thống tân cử Joe Biden ngày 10-11 vừa nhận được một loạt cuộc điện thoại chúc mừng chiến thắng từ nguyên thủ các nước đồng minh của Mỹ như Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Biden khẳng định đã nhân cơ hội điện đàm với những lãnh đạo nói trên để cam kết rằng nước Mỹ đã quay trở lại chính trường quốc tế với vai trò tích cực như trước kia, không theo đuổi chính sách tự cô lập như Tổng thống Donald Trump. 

Trong khi đó, về nội dung cụ thể khi trao đổi với từng lãnh đạo, ông Biden nhắm vào những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm.

Tổng thống tân cử Joe Biden trong cuộc họp báo ngày 9-11 ở TP Wilmington, bang Delaware. Ảnh: REUTERS 

Đơn cử, khi điện đàm với bà Merkel, ông Biden được cho là đã có nhiều lời lẽ ca ngợi khả năng lãnh đạo của bà và khẳng định sắp tới sẽ tăng cường quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương, trong đó chú ý cải thiện quan hệ giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Còn đối với ông Johnson, ông Biden dành nhiều thời gian trao đổi về các kế hoạch hợp tác song phương trong tương lai nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và đẩy lùi đại dịch COVID-19. Dù vậy, không rõ hai nhà lãnh đạo có thảo luận về thế bế tắc hiện nay của cuộc đàm phán thương mại Anh - EU kể từ khi nước này rút khỏi EU từ tháng 1 hay không. 

Trong lúc Tổng thống tân cử Joe Biden bắt đầu thể hiện vai trò là chủ nhân mới của Nhà Trắng, ông Trump và đồng minh Cộng hoà vẫn tiếp tục theo đuổi nỗ lực pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử với cáo buộc đảng Dân chủ gian lận số phiếu. 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 10-11, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh đến nay vẫn chưa có kết quả bầu cử chính thức và ông Trump vẫn là Tổng thống Mỹ. Do đó, mọi chính sách đối nội lẫn đối ngoại mà ông đưa ra vẫn còn hiệu lực.

"Cả thế giới đang theo dõi những gì đang xảy ra ở Mỹ. Chúng tôi sẽ kiểm lại hết số phiếu bầu. Cộng đồng quốc tế nên tin tưởng rằng quy trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra suôn sẻ để đảm bảo Bộ Ngoại giao hoạt động như bình thường và đạt nhiều thành công với một tổng thống chính thức vào tháng 1 năm sau cũng đạt nhiều thành công như vậy" - ông Pompeo khẳng định.

Một điểm đáng chú ý là quan chức này vừa cười vừa giải thích thêm rằng quy trình chuyển giao quyền lực sẽ chuyển giao từ nhiệm kỳ đầu của ông Trump sang nhiệm kỳ hai, chứ không phải chuyển giao sang chính quyền mới của ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm