Động đất mạnh tại Albani, ít nhất 6 người thiệt mạng

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGC), trận động đất mạng 6,4 độ Richter đã xảy ra hồi 4 giờ sáng 26-11 (giờ địa phương). Tâm chấn cách thủ đô Tirana khoảng 30 km về phía tây và có độ sâu khoảng 10 km.

Vụ động đất trên có thể được cảm nhận ở quanh khu vực Balkan cũng như phía Nam của Ý. Đây là lần thứ hai khu vực này bị rung chuyển do động đất trong hai tháng qua.

Lực lượng cứu hộ và người dân đang chung tay dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm người gặp nạn. Ảnh: EPA

"Toàn bộ nỗ lực đang được dành cho việc đưa người dân ra khỏi đống đổ nát" - Tổng thống Albani Ilir Meta phát biểu tại thị trấn Thumane, nơi gần nhất với tâm chấn. Ông này cũng cho biết đã yêu cầu nội các của mình tìm kiếm sự viện trợ quốc tế. Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước láng giềng đều ngay lập tức đề nghị giúp đỡ.

Bộ Quốc phòng Albani cho biết đã có ít nhất sáu người thiệt mạng, trong đó bao gồm một người đàn ông tại Kurbin thiệt mạng do nhảy khỏi nhà cao tầng. Những người còn lại tử nạn do bị vùi trong đống đổ nát của các tòa nhà cao tầng.

Một tòa nhà cao tầng đổ nát sau vụ động đất. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ trưởng Y tế Albani, ít nhất 300 người bị thương đã được điều trị tại các cơ sở y tế ở Durres, Tirana và Thumane và số người bị thương được đưa đến bệnh viện đang tăng.

Trong một bài viết trên Facebook, thủ tướng nước này Edi Rama gọi vụ động đất là "một khoảnh khắc thảm họa, nơi mà chúng ta nên giữ bình tĩnh và sát cánh bên nhau để đối mặt với cú sốc này". Ông cũng cho biết các cơ quan chính phủ đã được báo động khẩn và đang hoạt động hết sức nhằm cứu người bị nạn tại các điểm nóng như Durres và Thumane".

Vị trí của tâm chấn ngày 26-11. Ảnh: AFP

Albani nằm dọc theo biển Adriatic và biển Ionia, có đường biên giới chung với Bắc Macedonia và Hy Lạp. Quốc gia này thường xuyên hứng chịu các hoạt động địa chất. Trước đó, vào ngày 21-9, một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter đã làm hư hại khoảng 500 căn nhà.

Albani là quốc gia nghèo nhất tại châu Âu, nơi thu nhập bình quân đầu người chỉ chưa bằng 1/3 mức trung bình của EU, theo số liệu của Eurostat.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm