Động đất Haiti: 'Tôi nghe tiếng than khóc ở mọi nơi tôi đi qua'

Ngày 14-8, hãng tin Reuters cho biết một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter đã làm rung chuyển Haiti, khiến ít nhất 304 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương ở quốc gia vùng Carribean này. 

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay tâm chấn của trận động đất nằm cách trung tâm của thủ đô Port-au-Prince khoảng 150km về phía tây. Các địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là TP Petit Trou de Nippes và thị trấn ngoại ô Port-au-Prince. 

Đánh giá thiệt hại sơ bộ, lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ dân sự Haiti - ông Jerry Chandler cho biết trận động đất đã phá hủy khoảng 900 ngôi nhà, 7 nhà thờ, 2 khách sạn và 3 trường học.

Ngoài ra, khoảng 723 ngôi nhà, 1 nhà tù, 3 trung tâm y tế và 7 trường học khác cũng bị hư hại. Tuy nhiên, bến cảng, sân bay và hạ tầng viễn thông ở các địa phương chịu ảnh hưởng không bị thiệt hại nghiêm trọng.

“Ở khu tôi sống, tôi nghe mọi người la hét khi động đất xảy ra. Những người ở ngoài gần như không thể đứng vững được. Dù vậy, ít nhất nay họ còn biết chạy ra ngoài. Đợt động đất năm 2010, người dân không biết phải phản ứng như thế nào” - ông Sephora Pierre Louis, một người dân ở thủ đô Port-au-Prince, chia sẻ.

Về phía chính quyền Haiti, Thủ tướng Ariel Henry tuyên bố kích hoạt tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày tới và điều lực lượng cứu trợ tới vùng bị ảnh hưởng, nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là tìm kiếm những người còn sống sót dưới đống đổ nát.

Một toà nhà đổ sập ở thị trấn Les Cayes của Haiti trong trận động đất ngày 14-8. Ảnh: THAI PBS WORLD

"Chúng tôi cũng đã được báo cáo rằng các bệnh viện địa phương, đặc biệt là ở thị trấn Les Cayes, đang quá tải vì các nạn nhân bị thương" - ông Henry cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc tổ chức Cứu trợ Trẻ em của Haiti  - bà Leila Bourahla chia sẻ với tờ The New York Times rằng quá trình đánh giá thiệt hại sẽ mất vài ngày nhưng "rõ ràng đây là một tình huống nhân đạo khẩn cấp quy mô khổng lồ".

Tại thị trấn Les Cayes, phóng viên Reuters cho biết nhiều tòa nhà đã đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng với lực lượng cứu hộ nỗ lực nỗ lực tìm kiếm người mắc kẹt. 

“Tôi nhìn thấy nhiều người được kéo ra từ đống đổ nát. Đó là những người bị thương, hoặc có thể đã chết. Tôi nghe tiếng than khóc ở mọi nơi tôi đi qua” - anh Jean Marie Simon, một cư dân Les Cayes, cho biết. 

Anh kể rằng đang đi chợ khi trận động đất xảy ra và đã chạy về nhà ngay sau đó, rất may là cả gia đình của anh đều an toàn. "Sau khi trận động đất qua đi thì vẫn còn dư chấn làm rung chuyển cả khu vực. Mỗi lần như vậy thì người dân đều chạy tán loạn và la hét. Chân tôi vẫn còn run" - anh Simon nói thêm. 

Một nạn nhân bị thương nằm trên cáng ở thị trấn Les Cayes, Haiti ngày14-8. Ảnh: REUTERS

Dù lực lượng cứu hộ hiện đang đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm người còn sống, song nỗ lực này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi điều kiện thời tiết không thuận lợi. USGS cảnh báo một số địa phương sau động đất có thể xuất hiện lở đất làm cản trở giao thông.

Trên thực tế, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti cũng vừa thông báo lở đất đã làm gián đoạn giao thông đi lại trên tuyến cao tốc nối Les Cayes với một thị trấn khác là Jeremie.  

Haiti cũng đang nằm trên đường đi của bão nhiệt đới Grace, vài ngày sau khi họ chịu ảnh hưởng của Fred - một cơn bão nhiệt đới khác hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ đảo Hispaniola của vùng Caribbean. Trong tuần tới, bão Grace sẽ ập vào Haiti kéo theo mưa lớn và gió to kéo dài. 

Một khu vực giáp bờ biển của thị trấn Les Cayes. Ảnh: THE NEWS 24

Ngoài ra, tại Les Cayes, người dân địa phương cho biết có hiện tượng nước biển có tràn vào đất liền trong thời gian ngắn sau động đất nhưng sau đó đã rút. Dù vậy, nhiều người dân vì lo ngại sóng thần đã bỏ chạy lên núi. USGS trước đó có cảnh báo sóng thần nhưng đã cho rút lại. 

Về phản ứng của cộng đồng quốc tế, hãng tin AP cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Haiti ngay lập tức và chỉ định bà Samantha Power, người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ, làm điều phối viên nỗ lực này. 

Tổng thống Mexico - ông Andres Manuel Lopez Obrador cũng ra tuyên bố với nội dung tương tự là sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Haiti. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm