Động cơ tên lửa vừa nổ tại Nga có thể là tên lửa hạt nhân

Ngày 10-8, Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Nga Rosatom xác nhận vụ nổ ngày 8-8 tại điểm thử tên lửa Nyonoksa ở vùng Arkhangelsk ở phía Bắc Nga đã làm năm nhân viên thiệt mạng, ba nhân viên bị bỏng và một số chấn thương khác.

Ban đầu Bộ Quốc phòng Nga nói có hai chuyên gia thiệt mạng, sáu nhân viên quốc phòng và một chuyên gia phát triển tên lửa bị thương trong sự cố này.

Các tòa nhà tại một căn cứ quân sự ở thị trấn Nyonoska ở vùng Arkhangelsk (Nga), nơi có 5 người chết trong một vụ thử tên lửa. Ảnh: AFP

Các tòa nhà tại một căn cứ quân sự ở thị trấn Nyonoska vùng Arkhangelsk (Nga), nơi có năm người chết trong một vụ thử tên lửa. Ảnh: AFP

Nga thông báo sự cố xảy ra trong buổi thử một động cơ tên lửa đẩy bằng nhiên liệu lỏng. Tuy nhiên sau khi sự cố xảy ra, chính quyền TP Severodvinsk cách điểm thử tên lửa Nyonoksa 30 km nói rằng sự cố đã làm tăng mức độ phóng xạ trong khu vực.

Trên trang web của mình, chính quyền TP Severodvinsk cho biết thiết bị cảm ứng dò tìm phóng xạ tự động tại TP đã “ghi nhận một sự gia tăng ngắn mức phóng xạ” vào sáng 8-8.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã bác bỏ điều này và thông báo trên trang web của TP Severodvinsk sau đó cũng được gỡ xuống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngắm bắn một khẩu súng trường bắn tỉa. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngắm bắn bằng một khẩu súng trường bắn tỉa. Ảnh: AFP

Sau sự cố, ngày 9-8, một số chuyên gia hạt nhân Mỹ nghi ngờ tên lửa trong vụ thử này có khả năng là một tên lửa hành trình hạt nhân từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng khen ngợi năm ngoái. Tên lửa này có tên 9M730 Buresvestnik, mà liên minh Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là SSC-X-9 Skyfall.

“Các động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng không phát ra chất phóng xạ và chúng tôi cho rằng phía Nga đang phát triển một dạng động cơ đẩy hạt nhân cho một tên lửa hành trình” - theo ông Ankit Panda, trợ tá nghiên cứu cấp cao Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ.

Điểm thử tên lửa Nyonoksa thường được dùng thử các tên lửa sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân và các tàu chiến thời Liên bang Xô viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm