Dọn rác thải, phát hiện 4 thi thể vùi trong tuyết

Sau nhiều thập kỷ thu hút lượng du khách khổng lồ đến với nó, ngọn núi cao nhất thế giới giờ đây dường như đã biến thành một bãi rác khổng lồ, cáo ngất và thậm chí cả xác người trong đó, đài CNN đưa tin.

Rác thải ở khắp mọi nơi trên nóc nhà thế giới. Ảnh: CNN

Một đội ngũ tình nguyện viên tận tâm hiện đang tham vọng giải quyết hàng tấn rác thải này với hy vọng trả Everest về lại hiện trạng như cũ. Và nó cho thấy kết quả ngay lập tức.

Theo hãng tin AFP, trong tuần đầu tiên của chiến dịch, 3 tấn rác nhanh chóng được thu thập từ ngọn núi cao 8.848 m này. Những công việc này đang được thực hiện bởi một nhóm 14 thành viên, với tham vọng gom được 10 tấn rác trong vòng 45 ngày.

Số rác thải được thu gom trong chiến dịch làm sạch Everest bao gồm lon, chai, nhựa và dụng cụ leo núi bỏ đi. Một máy bay trực thăng quân đội đã hỗ trợ loại bỏ rác. Nhóm thu gom cũng đã thiết lập từng trạm và đồng thời thu thập thêm. Chỉ trong giai đoạn đầu tiên, họ cũng đã tìm thấy bốn thi thể được cho là những người leo núi bỏ mang ở nơi đây.

Theo nhà chức trách Nepal, những thi thể được tìm thấy sẽ được đưa đi khám nghiệm và sau đó cho hỏa táng nếu không xác định được nhân thân.

Các nhà khoa học cho rằng sự tan chảy gần đây của những dòng sông băng có thể đã giúp làm lộ ra những thi thể từng được băng tuyết bao phủ.
Hơn 200 nhà leo núi đã tử vong trong nỗ lực chinh phục núi Everest kể từ năm 1992, thời điểm chính phủ Nepal bắt đầu thống kê sau khi các thi thể nhà leo núi đầu tiên được tìm thấy. Phần lớn các thi thể được cho là vẫn còn bị chôn vùi dưới sông băng hoặc tuyết.

Chính phủ Nepal và cộng đồng địa phương từ lâu đã phải đau đầu với vấn đề rác thải trên ngọn núi này. Kể từ năm 2011, những nỗ lực thường xuyên đã được thực hiện để thu hồi hàng tấn rác nơi đây. Theo Hiệp hội Summesters Everest, lượng khách tăng lên trong những thập kỷ gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nhạy cảm của ngọn núi.

Vào năm 2014, chính phủ cũng đã triển khai chiến dịch trả một khoản tiền cho những người leo núi, nếu họ quay trở lại chân núi với 8kg rác. Vào tháng 2 năm nay, Trung Quốc cũng đã cấm leo núi từ sườn núi của họ trong nỗ lực giảm chất thải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm