Đối thoại Shangri-La bị hủy vì COVID-19

Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La sẽ năm nay sẽ không diễn ra vì đại dịch COVID-19, kênh CNA dẫn thông tin từ các nhà tổ chức cho biết sáng nay (28-3).

Diễn ra lần đầu tiên từ năm 2002, Đối thoại Shangri-La sau đó được tổ chức hàng năm tại Singapore. Diễn đàn an ninh quốc phòng này vốn có lịch tổ chức từ ngày 5 đến 7-6.

Thủ tướng nước chủ nhà Singapore Lý Hiển Long phát biểu trong phiên khai mạc đối thoại Shangri-La lần thứ 18 ở Singapore ngày 31-5-2019. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Viện Quốc tế về nghiên cứu chiến lược (IISS) – một tổ chức về các vấn đề quốc tế cho biết đã quyết định hủy diễn đàn Đối thoại Shangri-La năm nay sau khi tham vấn chặt chẽ với nước chủ nhà Singapore.

“Nhiều nước đã áp lệnh hạn chế đi lại nhằm đối phó với đại dịch và các biện pháp này có thể sẽ vẫn còn được thực hiện vào thời điểm Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến diễn ra” - IISS ra thông cáo báo chí.

“Đối thoại Shangri-La thu hút sự tham dự của hơn 40 nước, rất nhiều nước trong đó đã áp những lệnh cấm này, vì lý do này IISS quyết định điều duy nhất hợp lý lúc này là thông báo cho các phái đoàn và các bên khác liên quan rằng sự kiện sẽ không diễn ra năm nay” - theo thông cáo báo chí của IISS.

IISS cho biết sẽ làm việc tiến tới có được một diễn đàn Đối thoại Shangri-La “mạnh khác thường” vào năm tới.

“Hãy nhìn vào đường đi của đại dịch COVID-19, với các tâm dịch hiện tại ở châu Âu, Anh, Mỹ và các hạn chế đi lại các nước áp dụng, đây sẽ là một thách thức lớn để tổ chức Đối thoại Shangri-La theo đúng lịch vào đầu tháng 6” - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen viết trên Facebook.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 năm 2019. Ảnh: CNA

“Các lãnh đạo các chính phủ và các phái đoàn từ gần 40 nước tham gia đối thoại an ninh quan trọng này, vì thế chuyện có thông báo sớm lúc này là chuyện quan trọng. Tôi cám ơn tất cả các đối tác quốc phòng vì sự ủng hộ mạnh với Singapore và với Đối thoại Shangri-La những năm qua. Chúng tôi trông chờ khôi phục Đối thoại Shangri-La vào năm tới” - Bộ trưởng Ng Eng Hen viết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm