Đội điều tra khởi tố 4 nghi can vụ MH17 rơi ở Đông Ukraine

Các nhà điều tra vụ chiếc máy bay MH17 bị rơi gần TP Donetsk ở miền Đông Ukraine năm 2014 đã quyết định truy tố 4 nghi can – 3 người Nga và 1 người Ukraine liên quan đến vụ việc, hãng Sputnik ngày 19-6 dẫn thông tin từ một người thân nạn nhân.

“Họ báo với chúng tôi tên của 4 người. Gồm có 3 người Nga và 1 người Ukraine;  đó là các cái tên Girkin, Pulatov, Dubinsky, Kharchenko” – nguồn tin này nói với Sputnik.

Nguồn tin cũng cho biết phiên tòa đầu tiên xét xử 4 nghi can này được xác định sẽ được tổ chức vào ngày 9-3-2020.

Sau khi thông tin này được tiết lộ, một số đại diện của đội điều tra đã xác nhận 4 nghi can có tên trên sẽ bị khởi tố. Các nhà điều tra cũng thông báo sẽ có lệnh bắt được đưa ra theo trình tự quốc tế. Các nghi can sẽ bị truy tố các cáo buộc giết người.

Các thành viên cũng cho biết đội điều tra sẽ yêu cầu Nga và Ukraine thẩm vấn các nghi can.

Xác chiếc MH17 tại hiện trường rơi ở Đông Ukraine. Ảnh: SPUTNIK

Xác chiếc MH17 tại hiện trường rơi ở Đông Ukraine. Ảnh: SPUTNIK

Ngày 17-7-2014, chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) đã rơi gần TP Donetsk ở miền Đông Ukraine. Toàn bộ 298 người trên máy bay – 283 hành khách và phi hành đoàn 15 người - phần lớn là công dân Hà Lan thiệt mạng.

Ukraine cáo buộc lực lượng đòi ly khai ở miền Đông nước này đã bắn rơi chiếc máy bay. Phần mình, phe Đông Ukraine nói mình không có vũ khí đủ khả năng bắn rơi được chiếc MH17.

Nga – vốn không được tham gia quá trình điều tra – trước sau luôn bác bỏ các cáo buộc có liên quan đến thảm kịch. Nga nói rằng mình có cung cấp cho đội điều tra – do Hà Lan dẫn đầu – các chứng cứ chứng minh chiếc máy bay Boeing MH17 đã bị bắn bằng hệ thống tên lửa Buk của quân đội chính phủ Ukraine. Nga đã bày tỏ sự thất vọng khi thông tin này bị các nhà điều tra xem nhẹ.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết ông không hài lòng khi tiến trình điều tra không được tiến hành công bằng với sự tham dự của Malaysia. Theo ông, cuộc điều tra đã đơn thuần tập trung đổ lỗi cho Nga vì các lý do chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm