Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ đi vào Idlib bị mắc kẹt do Nga không kích

Truyền thông nhà nước Syria ngày 19-8 đưa tin một đoàn xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới tiến vào thị trấn Saraqib gần tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, tin từ hãng Sputnik.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, các phương tiện bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới thị trấn Khan Sheikhun, nơi lực lượng chính phủ Syria ngày 18-8 đã đưa quân vào để chống những kẻ khủng bố và các nhóm đối lập.

Một đoàn xe bọc thép chở quân ở ngoại ô Hassa, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. Ảnh: AP

“Các phương tiện bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ chở theo đạn dược đã xâm phạm biên giới Syria và đi vào  thị trấn Saraqib, họ di chuyển hướng về Khan Sheikhun…”, truyền hình Syria trích thông báo của Bộ Ngoại giao Syria ngày 19-8 cho biết. 

Theo Reuters, một nhân chứng và một nguồn tin nổi dậy từ nhóm Failaq al-Sham được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19-8 đã đi vào Idlib nhưng bị chặn lại do các vụ ném bom ồ ạt gần đó.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) trụ sở tại Anh cũng đưa tin về cuộc chiến, cho hay đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ bị mắc kẹt trên đường cao tốc, không thể tiếp tục tiến về phía Nam do các trận không kích dữ dội. Theo SOHR, một binh sĩ đi cùng đoàn xe đã thiệt mạng.

Hãng thông tấn SANA (Syria) dẫn lời một nguồn tin Bộ ngoại giao nước này cho biết đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ảnh hưởng tới “quyết tâm truy lùng tàn dư khủng bố của Quân đội Ả Rập Syria”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đòn không kích từ quân đội Syria và Nga đã làm ba dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương. Ankara cho biết đoàn xe bị tấn công khi đang trên đường tới một trạm quan sát của nước này ở tỉnh Idlib, cáo buộc Syria vi phạm thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt lên án các cuộc không kích ngày 19-8 và yêu cầu “các biện pháp khẩn cấp” nhằm tránh lặp lại vụ việc.

Không kích dữ dội

Theo kênh Al Jazeera, các chiến đấu cơ của Nga đã tấn công các vị trị gần đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ đang bị mắc kẹt trên đường cao tốc ở Tây Bắc Syria sau khi đoàn xe này vượt biên tiến vào tỉnh Idlib.

Hãng thông tấn SANA cho biết đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ đi vào thị trấn Khan Sheikhun ở Idlib nhằm hỗ trợ các nhóm nổi dậy vũ trang chặn đà tiến quân của lực lượng chính phủ Syria. SANA lên án động thái này là hành vi “xâm lược”. Một nguồn tin ngoại giao Syria nhấn mạnh rằng điều này lần nữa xác nhận chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các nhóm khủng bố.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đi qua thị trấn Saraqib ở tỉnh Idlib, Syria di chuyển hướng tới thị trấn Khan Sheikhun ngày 19-8. Ảnh: AFP

PV Suhaib al-Khalaf của kênh Al Jazeera đưa tin từ Idlib rằng đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm bảy xe tăng và một vũ khí hạt nặng. Ông Al-Khalaf cho biết thêm đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải dừng trên đường cao tốc Damascus-Aleppo gần thị trấn Maarat Al Numan khi các máy bay chiến đấu của Nga không kích các vị trí gần khu vực.

Theo PV của Al Jazeera, đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mắc kẹt và chưa nối lại hành trình.

Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn một số nhóm nổi dậy ở Tây Bắc Syria và đã triển khai lực lượng vào khu vực Idlib theo các thỏa thuận đạt được với Nga, đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một thành viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đi cùng đoàn xe đã bị giết chết trong các cuộc không kích, trong khi một số người khác bị thương, PV Al-Khalaf nói thêm.

“Rõ ràng liên minh Syria-Nga muốn gửi một thông điệp trực tiếp tới đoàn xe: đừng tiếp cận những khu vực nơi các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra trong và xung quanh Khan Sheikhun”, người này nói.

Lệnh ngừng bắn ngắn ngủi

Khan Sheikhun, thị trấn lớn do nhóm Hay'et Tahrir al-Sham (từng là chi nhánh của tổ chức Al-Qaeda) kiểm soát, là một trong những khu vực ngoại ô của tỉnh Idlib, nằm trên đường cao tốc quan trọng nối thủ đô Damascus do lực lượng chính phủ nắm giữ với TP phía Bắc Aleppo.

Thị trấn Khan Sheikhun hiện đang chứng kiến các cuộc tiến quân của lực lượng chính phủ nhằm bao vây khu vực. Nếu lực lượng chính phủ kiểm soát được Khan Sheikhun thì họ cũng sẽ phong tỏa một trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực, PV Al-Khalaf lưu ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayyoub thăm binh sĩ ở al-Hobeit, tỉnh Idlib. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Syria được Nga hậu thuẫn đã mở cuộc tấn công tái chiếm Idlib và bao vây các khu vực do phe nổi dậy nắm giữ từ cuối tháng 4.

Thị trấn Khan Sheikhun là nơi ở của 3 triệu người và là một phần của thành trì cuối cùng của nhóm đối lập chống Tổng thống Assad. Các cuộc vây ráp trên không trong khu vực gia tăng trong những ngày gần đây sau khi lệnh ngừng bắn đạt được hồi đầu tháng 8 sụp đổ.

Tướng Mustafa Bakour của nhóm nổi dậy Jaish al-Izza cho biết các trận chiến nổ ra dữ dội ngoại ô thị trấn Khan Sheikhun. Các chiến binh đã đến tiếp viện, bao gồm một số tay súng của Quân đội quốc gia do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hoạt động ở phía Bắc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, theo ông Bakour.

Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu tôn trọng mạng sống của dân thường cũng như các nhân viên y tế và nhân viên nhân đạo, cho hay số lượng thương vong “đang tăng lên mỗi ngày”.

Trong bốn tháng qua, Liên Hiệp Quốc ghi nhận 500 cái chết của dân thường. LHQ cũng cho biết 42 cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc y tế được báo cáo trong thời gian này.

Nga và Syria cho hay lực lượng của họ đang tấn công các nhóm khủng bố, trong đó có  Hay'et Tahrir al-Sham và không phải dân thường.

Pháp ngày 16-8 hưởng ứng chiến dịch gây sức ép lên Syria nhằm chặn việc lực lượng chính phủ giải phóng tỉnh Idlib khi quân đội Syria đang tiến gần tới chiến thắng cuối cùng. Lực lượng chính phủ Syria ngày 18-8 lần đầu tiên tiến vào thị trấn Khan Sheikhun của Syria kể từ năm 2014 sau các vụ đụng độ ác liệt với những kẻ khủng bố nhóm Jabhat al-Nusra và các tay súng chống chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm