'Do lệnh trừng phạt, Iran không thể giúp Mỹ chống COVID-19'

Quan chức cao cấp nói trên là ông Mostafa Mirsalim, nhà lập pháp bảo thủ hiện là ủy viên Hội đồng Phân xử khẩn cấp vốn có nhiệm vụ giải quyết các tranh chấp giữa Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Khamenei với Quốc hội Iran.

Ông Mirsalim, thành viên của đảng Liên minh Hồi giáo, cũng là ứng cử viên về thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống Iran hồi năm 2017.

“Chúng tôi thông cảm với những người bị áp bức ở Mỹ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng virus Corona (tức COVID-19) do thiếu phương tiện nhưng thật đáng tiếc rằng các biện pháp trừng phạt không công bằng do chính phủ thù địch của Mỹ đã ngăn cản chúng tôi giúp người Mỹ” - ông Mirsalim viết trên Twitter, theo đài Al Arabiya ngày 30-3.

Ông Mostafa Mirsalim. Ảnh: TEHRAN TIMES

Các quan chức Iran đã nhấn mạnh rằng bất kỳ sự giúp đỡ nào của Mỹ nhằm đối phó COVID-19 sẽ bị từ chối nhưng đã hơn một lần đề nghị giúp đỡ Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này.

Lực lượng Basij của Iran hôm 30-3 đã đề nghị gửi hàng tiếp tế y khoa cho những người có nhu cầu ở Mỹ sau khi chuyển đổi Đại sứ quán Mỹ trước đây ở thủ đô Tehran thành xưởng sản xuất khẩu trang.

Trước đó, vào ngày 26-3, Thiếu tướng Hossein Salami, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cũng đã đề nghị giúp đỡ Mỹ chống dịch COVID-19.

“Tôi nói với (các quan chức Mỹ) rằng nếu người dân Mỹ cần sự giúp đỡ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ nhưng chúng tôi không cần sự giúp đỡ của họ” - ông Salami nói.

Dù là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất của đại dịch COVID-19 ở Trung Đông nhưng Iran đã từ chối đề nghị hỗ trợ nhân đạo của Mỹ. Thay vào đó, Tehran đã yêu cầu khoản vay trị giá 5 tỉ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Theo trang web thống kê Worldometers, tính đến sáng 31-3, tại Iran đã có 2.757 ca tử vong và 41.495 ca nhiễm COVID-19. Ở Mỹ, 3.148 người đã tử vong và có 163.287 ca nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm