Đình chiến thương mại sắp kết thúc, Mỹ-TQ chạy đua đàm phán

Ngày 12-2, một phái đoàn quan chức cấp cao Mỹ tới Bắc Kinh (Trung Quốc –TQ) chuẩn bị xúc tiến vòng đàm phán mới trước khi hạn đình chiến thương mại kết thúc vào ngày 1-3 tới, hãng Reuters đưa tin.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Phái đoàn Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu vòng đàm phán với phái đoàn TQ do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu trong 2 ngày 14 và 15-2.

“Chúng tôi trông chờ đến những ngày đàm phán quan trọng”, ông Mnuchin nói với báo chí sau khi đến một khách sạn ở Bắc Kinh.

Theo dự đoán của Reuters thì Mỹ tới đây vẫn sẽ tiếp tục làm áp lực buộc TQ thuận theo các yêu cầu thay đổi chính sách để bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, chấm dứt buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các công ty TQ như một điều kiện để được làm ăn tại thị trường này. Mỹ cũng sẽ yêu cầu TQ ngưng bảo hộ công nghiệp.

Phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer (phải) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (trái) dẫn đầu sẽ bắt đầu đàm phán với phái đoàn TQ do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu trong 2 ngày 14 và 15-2. Ảnh: SPUTNIK

Phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer (phải) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (trái) dẫn đầu sẽ bắt đầu đàm phán với phái đoàn TQ do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu trong 2 ngày 14 và 15-2. Ảnh: SPUTNIK

Hồi tháng 1, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã dẫn một phái đoàn sang Mỹ đàm phán nhưng vẫn chưa thống nhất được thỏa thuận.

Cả hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đều đang rất mong muốn đạt được một thỏa thuận trước ngày kết thúc đình chiến 1-3, tránh phải leo thang thuế quan. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không có kế hoạch gặp Chủ tịch TQ Tập Cận Bình trước thời hạn kết thúc đình chiến 1-3.

Thời hạn đình chiến thương mại này được ông Trump và ông Tập thống nhất đầu tháng 12-2018. Theo đó hai nước ngưng đánh thuế lẫn nhau trong 90 ngày, trong thời gian này cả hai nỗ lực đàm phán ký một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại. Nếu qua thời hạn này mà mục tiêu không đạt được, hai bên sẽ tiếp tục khôi phục cuộc chiến thuế quan. Đến nay Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỉ USD hàng TQ, TQ cũng đánh thuế lên 110 tỉ USD hàng Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm