Điều tra 35 cảnh sát liên quan vụ bạo loạn Điện Capitol

Cơ quan cảnh sát tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ đang điều tra 35 sĩ quan vì các hành động bị nghi ngờ là không phù hợp trong cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6-1, hãng tin Reuters cho hay.

Cho tới nay, sáu sĩ quan cảnh sát Điện Capitol đang bị cho tạm nghỉ việc có lương để thuận tiện cho quá trình điều tra.

Thông tin cụ thể hơn về cuộc điều tra không được giới chức Điện Capitol công bố.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát tại Điện Capitol, ông John Stolnis cho biết lãnh đạo lực lượng này đã chỉ đạo bất kỳ sĩ quan nào có hành vi không tuân thủ các quy tắc ứng xử của cảnh sát sẽ “đối mặt với hình thức kỷ luật thích đáng”. 

Các cảnh sát tại Điện Capitol cố gắng ngăn người biểu tình quá khích xông vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1. Ảnh: POLITICO

Vụ bạo loạn ngày 6-1 diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ họp để kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống. Vụ việc khiến năm người, bao gồm một sĩ quan cảnh sát tại Điện Capitol, thiệt mạng. Hai nhân viên thực thi pháp luật khác sau đó đã tự tử.

Hạ viện Mỹ đã lên kế hoạch tổ chức một phiên điều trần vào ngày 25-2 liên quan tới vụ bạo loạn trên. Quyền Cảnh sát trưởng Điện Capitol, bà Yogananda Pittman và Sĩ quan Hạ viện Timothy Blodgett - quan chức đặc trách vấn đề an ninh ở Hạ viện - sẽ trình diện tại phiên điều trần này.

Một số nhà lập pháp và nhân viên tại Điện Capitol nói rằng các nhân viên điều tra muốn tìm hiểu xem liệu có sĩ quan cảnh sát nào hỗ trợ những kẻ bạo loạn hay không.

Chỉ vài ngày sau vụ bạo loạn, ít nhất hai sĩ quan cảnh sát đã bị đình chỉ công tác. Một người đã chụp ảnh tự sướng (selfie) với người biểu tình, trong khi sĩ quan còn lại đội một chiếc mũ thể hiện sự ủng hộ ông Donald Trump - người lúc đó vẫn còn là Tổng thống Mỹ nhưng đã thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 - và chỉ đường cho người biểu tình.

Reuters lưu ý rằng không rõ hai sĩ quan này có nằm trong số 35 sĩ quan cảnh sát đang bị điều tra hay không.

Theo đài CBS News, thông tin về cuộc điều tra được công bố trong bối cảnh cảnh sát tại Điện Capitol bị chia rẽ nghiêm trọng. Trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tuần trước, hầu hết các lãnh đạo của lực lượng cảnh sát Điện Capitol, kể cả bà Pittman, có số phiếu “bất tín nhiệm” vượt quá 80%.

Trước đó, bà Pittman đã lên lãnh đạo lực lượng cảnh sát tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ sau khi Cảnh sát trưởng Điện Capitol lúc bấy giờ là ông Steven Sund từ chức chỉ một ngày sau vụ bạo loạn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Cảnh sát Điện Capitol, ông Gus Papathanasiou cho rằng cuộc điều tra 35 sĩ quan cảnh sát mới được công bố có vẻ là một nỗ lực của các sĩ quan cấp cao trong lực lượng Cảnh sát Điện Capitol nhằm hướng sự chú ý khỏi sự thất bại trong lãnh đạo đối phó vụ việc hôm 6-1.

Hồi tháng trước, ông Papathanasiou đã chỉ trích giới lãnh đạo lực lượng Cảnh sát Điện Capitol vì để nhiều nhân viên an ninh không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi làm nhiệm vụ hôm 6-1. Ông Papathanasiou đã liệt kê nhiều thương tích mà các sĩ quan cảnh sát phải chịu do sự lãnh đạo yếu kém của các sĩ quan cấp cao.

Hôm 18-2, cựu Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf (còn tại nhiệm đến ngày 20-1) nói rằng Cảnh sát Điện Capitol đã được cung cấp thông tin tình báo về nguy cơ bạo loạn nhưng việc lực lượng này có chuẩn bị sẵn kế hoạch ứng phó hay không là một “câu hỏi còn chưa có đáp án”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm