Điện Kremlin: Mỹ không thể có quan hệ tốt với Nga chỉ bằng lời nói

Ngày 4-7, trả lời phỏng vấn về nhiều chủ đề xoay quanh mối quan hệ Nga với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Washington không thể có được mối quan hệ tốt đẹp với Moscow chỉ bằng lời nói.

"Thật không may, một tổng thống Mỹ không thể cứ tuyên bố một cách thẳng thừng rằng: Chúng tôi cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nga" - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Peskov nói hôm 4-7.

Theo ông, một tổng thống Mỹ phải đối mặt với "rào cản dưới hình thức các nhánh quyền lực khác nhau" và "ý kiến của giới tinh hoa chính trị trong nước, vốn không cho phép bất kỳ cách tiếp cận mang tính xây dựng nào đối với Nga".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: CNN

"Điều mà Moscow nghe thấy chỉ là họ hứa sẽ nói chuyện với Nga nhưng chỉ khi họ cần, và thay vào đó, họ sẽ trừng phạt chúng ta ngay khi họ muốn. Mỹ không thể chỉ đơn giản hối thúc một mối quan hệ tốt đẹp với Nga" - ông Peskov nhận định.

Đồng thời, phát ngôn viên Điện Kremlin cho rằng cuộc hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6 chủ yếu mang tính xây dựng.

Bên cạnh đó, ông cũng bình luận về quan hệ Nga-NATO ở thời điểm hiện tại, cho rằng NATO được tạo ra chỉ để “đối đầu” với Nga: “Họ không mang lại bất kỳ sự ổn định nào cho lục địa. Ngược lại, họ là một yếu tố gây bất ổn".

Ông đề cập đến mối quan hệ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ như một ví dụ chứng minh mối quan hệ đối tác có thể và cần được xây dựng giữa Moscow và các thành viên NATO.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng NATO được tạo ra chỉ để “đối đầu” với Nga. Ảnh: REUTERS

"Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia NATO, nhưng đồng thời, mối quan hệ của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ là một ví dụ cho thấy chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ đối tác ngay cả với các thành viên NATO và đây là một việc làm cần thiết" - ông Peskov nói thêm.

"Nga luôn quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ mang tính xây dựng với NATO. Bởi vì chỉ khi đối thoại, người ta mới có thể thông báo chính xác mối quan tâm của mình với đối tác" - phát ngôn viên Điện Kremlin giải thích.

Bình luận về việc các nước Đông Âu liên tục triển khai vũ khí do Mỹ hỗ trợ, ông Peskov cho rằng những hành động như vậy càng làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng trong khu vực, Sputnik đưa tin.

"Khi Đức và Pháp cố gắng thiết lập lại âm thoa, họ vấp phải bức tường ngăn cách vì họ không muốn bình thường hóa quan hệ với Nga. Thậm chí không nói đến việc bình thường hóa, ngay cả việc cố gắng nối lại cuộc đối thoại giữa Brussels và Moscow cũng không thể thực hiện được" - ông Peskov nói.

Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
(PLO)- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1-4 cho rằng quan hệ của nước này với Mỹ và các đồng minh đã "chạm đáy" và thời điểm đại sứ Nga quay trở lại Washington vẫn chưa được ấn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm