Điện đàm, ông Biden và ông Macron hẹn sẽ gặp trực tiếp trong tháng 10

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macrond đã điện đàm hôm 22-9 và xác nhận hai nhà lãnh đạo sẽ đối thoại trực tiếp vào tháng sau, khi ông Biden sang thăm châu Âu, đài NBC cho hay.

Cuộc điện đàm hôm 22-9 được tổ chức theo đề nghị của Nhà Trắng nhằm thảo luận các vấn đề liên quan tuyên bố hôm 15-9 của bộ ba Mỹ-Anh-Úc về việc thành lập liên minh quân sự AUKUS và các hệ quả của động thái này. Sau khi tham gia AUKUS, Úc đã hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp, gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Paris với Canberra và Washington.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, hai nguyên thủ quốc gia nhận thấy căng thẳng đã được xoa dịu sau “các cuộc tham vấn cởi mở giữa các đồng minh về các vấn đề có lợi ích chiến lược đối với Pháp và các đối tác châu Âu”. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) trong hội nghị thượng định G7 ở Anh hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Ông Biden và ông Macron nhất trí sẽ mở rộng quá trình tham vấn sâu nhằm tạo điều kiện đảm bảo lòng tin và đề xuất các biện pháp cụ thể hướng tới các mục tiêu chung của Mỹ và Pháp. Trong đó, hai vị tổng thống sẽ gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10 để “đạt được những hiểu biết chung và duy trì động lực trong quá trình này”.

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp Macron thông báo rằng Đại sứ Pháp tại Mỹ, ông Philippe Etienne sẽ quay lại Washington vào tuần sau và sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng. Trước đó, ông Etienne đã được triệu hồi về Paris do căng thăng liên quan hợp đồng tàu ngầm của Úc.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định tầm quan trọng chiến lược của sự tham gia của Pháp và châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vai trò của châu Âu trong cầu trúc an ninh xuyên Đại Tây Dương. Đồng thời, ông Biden tái khẳng định cam kết hợp tác với các đối tác châu Âu chống khủng bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm