Dịch Corona: Trung Quốc nói Mỹ nên giúp đỡ càng sớm càng tốt

Các quan chức y tế ở Trung Quốc ngày 4-2 thông báo số ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên toàn quốc tính đến hết ngày 3-2 là 425 người và tổng số ca nhiễm được xác nhận là 20.438 trường hợp.

Như vậy, cộng với một trường hợp ở Philippines được xác nhận đã tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc thì số người chết vì dịch Corona là 426 người.

Mỹ nên giúp đỡ càng sớm càng tốt

Với các trường hợp nhiễm mới được báo cáo, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan tới tình hình dịch Corona vẫn tiếp tục gia tăng. Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đã đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ tới Trung Quốc giúp đỡ, song Bắc Kinh chỉ đưa ra một phản ứng rất ngắn gọn.

Một phụ nữ ở Vũ Hán đeo khẩu trang bảo vệ. Ảnh: TÂN HOA XÃ

“Trung Quốc biết rằng Mỹ đã nhiều lần nói họ sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cho Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ này có thể được triển khai càng sớm càng tốt” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói trong một tuyên bố ngày 3-2.

Bà Hoa nói rằng Mỹ nên tiếp cận tình hình dịch bệnh một cách bình tĩnh và khách quan. Mỹ nên tôn trọng và làm việc với Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh, bà Hoa nói.

Hôm 3-2, bà Hoa đã đưa ra một tuyên bố với lời lẽ gay gắt về việc Mỹ cấm các công dân Trung Quốc nhập cảnh, cáo buộc Washington thay vì giúp Bắc Kinh chống dịch lại “không ngừng tạo ra và gieo rắc nỗi sợ hãi” trên thế giới.

Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc suy sụp do dịch Corona tiếp tục diễn ra trong bối cảnh xuất hiện mối lo ngại ngày càng tăng rằng tăng trưởng toàn cầu có thể bị ảnh hưởng.

Kênh CNBC ngày 3-2 đưa tin Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs đã hủy cuộc họp đối tác thường niên của họ ở New York trong tuần này vì lo ngại các đối tác ở châu Á sẽ không thể tới dự được.

Trên mặt trận kinh tế khác, giá dầu chạm mức thấp nhất trong hơn một năm qua trong ngày giao dịch hôm 3-2 ở Mỹ do nhu cầu của Trung Quốc giảm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) gọi dịch Corona ở Trung Quốc là “bùng nổ” và “chưa từng có tiền lệ”. Đáp lại, Bắc Kinh chỉ trích quyết định kiểm dịch của Washington và những bình luận không thân thiện của Mỹ.

Số ca nhiễm dịch ở Vũ Hán chỉ là bề nổi của tảng băng trôi

Theo báo South China Morning Post, các chuyên gia y tế cho rằng số ca nhiễm virus Corona ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc có lẽ không phản ánh đúng quy mô thực sự của cuộc khủng hoảng bởi có nhiều bệnh nhân chỉ được xác nhận nhiễm bệnh sau hai lần xét nghiệm dương tính với virus Corona.

Kể từ khi bùng phát dịch Corona vào tháng 12-2019 đến nay, Vũ Hán với 11 triệu dân đã xác nhận hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh, chiếm khoảng 1/3 tổng số ca nhiễm bệnh trên khắp Trung Quốc đại lục.

Thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm đồng nghĩa không phải tất cả đều được xét nghiệm. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế lo ngại rằng con số thực sự có thể cao hơn nhiều vì bệnh nhân chỉ được xác nhận nhiễm bệnh sau hai lần xét nghiệm dương tính với virus Corona. Do thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm, con số được công bố hiện nay có thể thấp hơn nhiều so với thực tế.

GS David Hui Shu-cheong, chuyên gia về hô hấp của ĐH Trung văn Hương Cảng (Hong Kong), nói rằng con số chính thức ở Vũ Hán có thể chỉ là “bề nổi của tảng băng” bởi vì nó chỉ phản ánh các trường hợp cấp tính khi bệnh nhân nhập viện.

“Có rất nhiều trường hợp trong cộng đồng chưa được chẩn đoán - không giống như ở Hong Kong, bệnh nhân nhiễm bệnh được chăm sóc cần thận hơn, bao gồm cả những trường hợp bệnh nhẹ. 10 trong số 15 trường hợp nhiễm bệnh (ở Hong Kong) thậm chí không cần phải thở ôxy” - chuyên gia Hui nói.

Ngoài ra, ông Li Lanjuan - thành viên của hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói với đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng vì không đủ bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán nên không phải ai cũng được xét nghiệm.

Các bác sĩ ở Vũ Hán cũng xác nhận rằng bộ dụng cụ xét nghiệm sẵn có với số lượng hạn chế và chỉ có một số bệnh nhân “may mắn” được xét nghiệm cho ra kết quả dương tính và được nhập viện để điều trị.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Union ở Vũ Hán cho biết nhân viên y tế chỉ có thể kiểm tra cho khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày và họ phải chờ 48 giờ đồng hồ để lấy kết quả.

"Khi Ủy ban Y tế Quốc gia thông báo các con số, bệnh nhân đã được xét nghiệm nhiễm bệnh từ hai ngày trước. Chúng tôi cũng phải bỏ qua những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ dù biết rằng nhiều người trong số họ sẽ quay lại sau khi bệnh nặng hơn. Nhưng chúng tôi không có đủ chỗ và đủ giường bệnh" - bác sĩ này nói.

Tiến sĩ Joseph Tsang Kay-yan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Hong Kong, cho biết việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán đồng nghĩa các bác sĩ bị hạn chế khả năng để xác định chính xác số ca nhiễm.

Chính phủ Trung Quốc hôm 3-2 cho hay việc sản xuất các bộ dụng cụ xét nghiệm đã bị gián đoạn do thời gian nghỉ tết Nguyên đán và hứa hẹn sẽ sớm có thêm để cung cấp cho các bệnh viện.

Ông Tian Yulong, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, hôm 1-2 cho hay hiện họ chỉ có thể sản xuất 773.000 bộ dụng cụ xét nghiệm mỗi ngày, tức chỉ có thể đạt 60%-70% công suất sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm