Dịch bệnh virus corona: Những gì biết đến lúc này

Tính đến ngày 28-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đã ghi nhận 769 ca bệnh mới, 3.806 trường hợp nghi nhiễm mới và gần 1.300 trường hợp đã nhiễm bệnh. Trong khi đó, đã có tới 106 bệnh nhân tử vong với 24 trường hợp ở TP Vũ Hán - điểm bùng phát của virus Corona, theo hãng tin AFP.

Nhà chức trách cũng xác định 32.799 người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân và 30.453 người trong số này hiện đang được theo dõi sức khỏe.

Trong khi đó, tổng cộng 17 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ đã được xác nhận ở các đặc khu hành chính của Trung Quốc gồm tám người ở Hong Kong, năm người ở Macao. Đài Loan cũng xác nhận bốn người đã nhiễm bệnh. Chính quyền Hong Kong thông báo từ ngày 27-1 sẽ không tiếp nhận người đến từ Hồ Bắc hoặc những người từng tới tỉnh này trong 14 ngày qua. Chính quyền Macao cũng đưa ra hành động tương tự.

Không chỉ lan nhanh khắp lãnh thổ Trung Quốc, virus Corona cũng đã lây sang một số nước lân cận với các trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận ở Thái Lan (7 ca), Nhật Bản (3 ca), Hàn Quốc (3 ca), Mỹ (5 ca), Việt Nam (2 ca), Singapore (4 ca), Malaysia (3 ca), Nepal (1 ca), Pháp (3 ca) và Úc (4 ca), theo hãng tin Reuters.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp khẩn về tình hình của virus Corona hôm 21-1. Ảnh: AFP

Hôm 28-1, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya cho biết đã làm việc với Đại sứ quán ở Trung Quốc và Liên minh châu Âu nhằm hồi hương khoảng 20 công dân nước này ra khỏi tâm dịch Corona Vũ Hán. Hiện chưa rõ cụ thể kế hoạch sẽ được triển khai như thế nào, hãng tin AFP cho hay

Bộ Ngoại giao Anh cùng ngày ra thông cáo cho biết đang xúc tiến đưa công dân nước này rời tỉnh Hồ Bắc và yêu cầu công dân liên lạc với Đại sứ quán tại Bắc Kinh nếu cần hỗ trợ. 

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn sau cuộc họp khẩn với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 28-1 khẳng định Pháp sẽ sắp xếp một chuyến bay thẳng vào giữa tuần này để hồi hương các công dân Pháp muốn rời Vũ Hán. Theo Bộ trưởng Buzyn, số lượng công dân Pháp hồi hương có thể "dao động từ vài chục đến vài trăm người". Khi trở về Pháp, những công dân này sẽ được cách ly trong 14 ngày, là thời gian ước tính virus ủ bệnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong ngày 28-1 cũng thông báo sắp xếp một chuyến bay có sức chứa 230 người để hồi hương các nhân viên ngoại giao và công dân Mỹ từ Trung Quốc. 

Một ngày trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định máy bay luôn túc trực để sẵn sàng sơ tán công dân khỏi Vũ Hán nhưng phía Trung Quốc chưa cấp phép với lý do tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ông cho biết đã ra lệnh chuẩn bị các chuyến bay và thành lập các nhóm y bác sĩ cho nhiệm vụ này.

Chiều 27-1, Văn phòng Thủ tướng Malaysia thông báo tạm thời đóng cửa mọi cơ sở cấp visa cho người Trung Quốc tại Vũ Hán và các khu vực xung quanh tỉnh Hồ Bắc. Quyết định không chỉ áp dụng với công dân Trung Quốc tại Hồ Bắc và khu vực lân cận mà cả người nước ngoài đang sống tại tâm điểm của dịch bệnh.

Nhân viên y tế ở sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) phun dung dịch khử trùng ở cổng đón khách. Ảnh: CNN

Chính phủ Hàn Quốc vừa nâng mức cảnh báo virus corona lên mức cam - mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thông báo sẽ tăng cường kiểm tra - kiểm dịch ở các sân bay và bến cảng, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn những người bị nghi nhiễm bệnh.

Để phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập, Mông Cổ ngày 27-1 quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc đến ngày 2-3, đồng thời tạm dừng tất cả các trường học trong cùng khoảng thời gian. Lệnh này còn được áp dụng với các địa điểm công cộng và các hoạt động tập thể như thi đấu thể thao, thậm chí hội họp...

Giới chức Tây Ban Nha cũng cho biết họ đang làm việc với lãnh sự nước này tại Bắc Kinh cùng các quan chức ở Trung Quốc và EU để đưa khoảng 20 công dân Tây Ban Nha ở Vũ Hán về nước.

Về phía Italy, nước này hiện có khoảng 50 công dân đang cư trú tại Vũ Hán và Đại sứ quán nước này tại Trung Quốc cho biết đã liên lạc với họ để cung cấp thông tin cũng như chuẩn bị cho việc sơ tán. Tuy nhiên, nhiều người không muốn rời đi vì cho rằng ở lại sẽ đỡ rủi ro hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm