ĐH Anh: Hầu hết ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 mới đều dưới 20

Hãng tin Sputnik ngày 5-1 dẫn báo cáo mới đây của một nhóm các chuyên gia thuộc ĐH Hoàng gia London, ĐH Edinburgh, Viện nghiên cứu công nghệ gene Wellcome Sanger và ĐH Birmingham của Anh khẳng định tỉ lệ người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 (tên mã là B117) cao hơn những nhóm tuổi còn lại. 

Dù báo cáo không nói rõ tỉ lệ nói trên là bao nhiêu, song các chuyên gia cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn rằng B117 đặc biệt dễ lây lan trong nhóm dưới 20 tuổi. Hơn nữa, hiện tượng này cũng có thể là do Anh ban lệnh phong toả những vẫn mở cửa trường học bình thường.

Các nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân COVID-19 vào khu vực cách ly ở Bệnh viện Royal Blackburn thuộc TP Blackburn, Anh, tháng 5-2020. Ảnh: BBC

"Hiện chúng tôi vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để làm rõ quan hệ giữa nhóm dưới 20 tuổi và biến thể mới của SARS-CoV-2" - báo cáo nêu rõ. 

Dù vậy, báo cáo cũng khẳng định là nếu so với các biến thể khác của SARS-CoV-2 thì khả năng lây lan của B117 vẫn nhanh hơn đáng kể. Cụ thể, nhóm chuyên gia tính toán hệ số lây nhiễm của biến thể này vào khoảng 1,4 đến 1,8. Hệ số của các biến thể khác thông thường chỉ vào khoảng 1 đến 1,1. 

"Khả năng lây lan đáng quan ngại của B117 sẽ khiến công tác kiểm soát dịch ở Anh trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính phủ cần phải nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng hàng loạt" - theo GS Neil Ferguson thuộc ĐH Hoàng gia London, thành viên nhóm nghiên cứu. 

Theo tờ The New York Times, đến nay đã có ít nhất 33 quốc gia báo cáo có trường hợp nhiễm biến thể mới B117, trong đó có Việt Nam.

Theo cổng thông tin điện tử chính thức của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 5-1 vừa ra chỉ thị yêu cầu tạm dừng tổ chức các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có ca lây nhiễm biến thể SARS-CoV-2 mới.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm