Đến lượt Đức đòi Thổ Nhĩ Kỳ hủy mua S-400 của Nga

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Steffan Seibert ngày 22-5 nói rằng Đức muốn Thổ Nhĩ Kỳ hủy thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 với Nga, cho rằng thương vụ này đi ngược lại lợi ích của các đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Seibert cho hay thay vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ nên lựa chọn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất.

Hệ thống phòng không S-400 trong quá trình chuẩn bị thiết bị quân sự cho lễ duyệt binh 73 năm Ngày Chiến thắng ở Nga. Ảnh: SPUTNIK

 “Việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống này có thể kích hoạt lệnh trừng phạt của Mỹ, đi ngược lại lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO. Trong vấn đề này, chính phủ Đức sẽ hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ xem xét lại quyết định của mình”, ông Seibert nhấn mạnh trong buổi họp báo ngày 22-5.

Trước đó, Kênh NBC News ngày 21-5 dẫn lời một số nguồn thạo tin cho hay Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ thời hạn hai tuần để hủy hợp đồng mua hệ thống S-400 với Nga và mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Bằng không, Ankara sẽ gánh hậu quả tiêu cực.

Hậu quả mà Ankara có thể phải đối mặt nếu họ vẫn nhận S-400 bằng mọi giá bao gồm bị đẩy ra khỏi chương trình sản xuất tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ đứng đầu, không được nhận bàn giao 100 chiếc F-35 như cam kết, chịu các lệnh trừng phạt. Các biện pháp này đều có thể gây tổn hại tới vị thế của Ankara tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng tối hậu thư của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần bác bỏ những yêu cầu hủy mua S-400 từ Nga, khẳng định thỏa thuận đã hoàn tất và tổ hợp S-400 đầu tiên sẽ được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm