Đến lượt Anh khuyến cáo Nga về vụ bắt giữ nghi phạm gián điệp

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết ông vô cùng lo lắng về việc cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan, người đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ tại Moscow hồi tuần trước vì nghi ngờ ông này làm gián điệp.

“Các cá nhân không nên được sử dụng như những con tốt của đòn bẩy ngoại giao hoặc đang được dùng trong các ván cờ ngoại giao”, ông Hunt nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu cho biết Mỹ đã yêu cầu Nga giải thích về vụ bắt giữ ông Whelan, và sẽ yêu cầu Moscow trả người ngay lập tức nếu xác định việc giam giữ người này là không phù hợp.

“Chúng tôi cực kỳ lo lắng về ông Paul Whelan, chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ lãnh sự”, hãng Reuters dẫn lời ông Hunt phát biểu. “Mỹ đang chủ trì xử lý vấn đề này bởi vì ông ta là công dân của Anh và Mỹ”.

Cơ sở Giam giữ Lefortovo ở thủ đô Moscow. Ảnh: REUTERS

FSB đã khởi tố vụ án hình sự chống lại ông Whelan nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về các hoạt động gián điệp mà người này bị cáo buộc.

Phía gia đình ông Whelan đã nói rằng ông này đến Moscow để dự đám cưới của một lính thủy đã nghỉ hưu với một phụ nữ Nga và vô tội với các cáo buộc gián điệp mà Nga đưa ra.

Khi được hỏi liệu những người Anh khác ở Nga có nên lo lắng về sự an toàn của họ ở Nga hay không, ông Hunt trả lời: “Đây là điều đang được xem xét tích cực và chúng tôi liên tục rà soát khuyến cáo du lịch của chúng tôi ở mọi nơi trên thế giới. Nếu thấy cần phải thay đổi, chúng tôi sẽ thực hiện”.

Trước đó vào ngày 2-1, Nga thông báo đã cho phép các quan chức ngoại giao Mỹ tiếp xúc với ông Whelan để tìm hiểu về vụ bắt giữ ông này. Báo USA Today dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã thăm ông Whelan tại Cơ sở Giam giữ Lefortovo ở thủ đô Moscow.

Theo FSB, các quy trình tố tụng đang được thực hiện đối với ông Whelan. Nếu bị kết tội, theo luật Nga, người này sẽ đối mặt án tù từ 10-20 năm.

Theo đài CBC của Canada, ông Paul chào đời ở Canada nhưng sau đó di cư sang Mỹ. Trước khi bị bắt, ông Paul sống ở thành phố Novi, thuộc bang Michigan, và đã làm việc cho công ty BorgWarner từ đầu năm 2017. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm