Đề xuất táo bạo 'xanh' hóa Nhà thờ Đức Bà Paris

Đài CNN cho hay, hồi tháng 4, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố một cuộc thi quốc tế dành cho các kiến trúc sư tham gia thiết kế lại ngọn tháp từ thế kỷ 19 của nhà thờ đã sụp đổ sau trận hỏa hoạn.

Theo đó, Công ty kiến trúc Vincent Callebaut của Paris đã đáp lại lời kêu gọi với một thiết kế sáng tạo, thân thiện với môi trường, hỗ trợ người dân địa phương và sản xuất nhiều năng lượng hơn mức sử dụng.

Ảnh: CNN

Dự án Vincent Callebaut có tiêu đề "Palingenesis", có nghĩa là tái sinh hoặc thư giãn trong tiếng Hy Lạp. Công ty đề xuất một mái nhà mới làm bằng thủy tinh, gỗ sồi và sợi carbon, kết nối bằng những đường cong với ngọn tháp dốc và nhà thờ sẽ được "tắm trong ánh sáng tự nhiên".

Ảnh: CNN

Bên dưới ngọn tháp và mái nhà sẽ là một trang trại rau quả do các tổ chức từ thiện và tình nguyện viên điều hành, nhằm sản xuất thực phẩm miễn phí cho người dân địa phương có thu nhập thấp. Có thể có đến 21 tấn trái cây và rau quả được thu hoạch và phân phối trực tiếp miễn phí mỗi năm, và một khu chợ của nông dân sẽ được tổ chức hàng tuần trên sân trước nhà thờ Đức Bà, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

The cathedral could host an urban farm which produces food for local people.

Ảnh: CNN

Mái nhà và ngọn tháp cũng sẽ tạo ra điện, nhiệt và thông gió cho nhà thờ: một "lớp hoạt động hữu cơ" trong kính sẽ cung cấp năng lượng mặt trời, trong khi "vảy" hình kim cương của mái nhà sẽ mở ra để mang lại sự thông thoáng tự nhiên - một cảm hứng thiết kế từ tổ của loài mối. Ngọn tháp sẽ hoạt động như một "không gian đệm nhiệt" trong đó không khí nóng tích tụ vào mùa đông.

"Làm thế nào chúng ta có thể viết lịch sử đương đại của nước Pháp trong sự tổng hòa cả về khoa học, nghệ thuật và tâm linh? Chúng tôi tìm cách thiết kế nên một dự án siêu việt, một biểu tượng của một tương lai xanh", công ty cho hay.

Nếu thiết kế Vincent Callebaut được chọn, Nhà thờ Đức Bà Paris tái sinh sẽ định nghĩa "bộ mặt mới của Giáo hội Thiên chúa giáo trong thế kỷ 21", trình bày "mối quan hệ cộng sinh công bằng hơn giữa con người và thiên nhiên".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm