Đây là lý do Thổ Nhĩ Kỳ bỏ Patriot của Mỹ để mua S-400 của Nga

Tổng thống Erdogan ngày 5-4 cho hay Mỹ không thể đưa ra những điều kiện thuận lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ để mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Washington sản xuất, do vậy Ankara đã tìm đến Nga.

“Chúng tôi đã hoàn tất thỏa thuận hệ thống phòng không S-400 và tiếp tục thanh toán hợp đồng. Chúng tôi đã đề nghị mua hệ thống Patriot từ Mỹ, nhưng Mỹ lại không đưa ra cho chúng tôi bất cứ điều khoản phù hợp nào. Vì vậy, thương vụ S-400 đang được tiến hành, và chúng tôi hi vọng hệ thống này sẽ được bàn giao vào tháng 7”, ông Erdogan nói với kênh Haberturk TV.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: AFP

Ông Erdogan cho rằng lập trường của Washington đối với việc Ankara mua hệ thống S-400 do Nga sản xuất “rất sai lầm” và Thổ Nhĩ Kỳ "không thích điều đó”.

Mỹ tích cực đưa ra các nỗ lực nhằm ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga. Washington đầu tuần này thông báo đình chỉ bàn giao các thiết bị liên quan tới chương trình phát triển tiêm kích tàng hình tiên tiến nhất F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trước đó tuyên bố việc mua S-400 sẽ là bước đi liều lĩnh và làm suy yếu khối quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đáp lại, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ không chịu nhượng bộ sức ép từ Mỹ, kiên quyết rằng nước này có quyền lựa chọn đối tác thương mại vũ khí.

Bình luận về hợp tác với Washington theo dự án F-35, Tổng thống Erdogan cho biết Ankara vẫn sẽ tiếp tục nhận các máy bay này theo thỏa thuận giữa hai nước.

“Trước đó, chúng tôi đã nhận hai máy bay và gần đây nhận thêm máy bay thứ ba. Chúng tôi sẽ sớm nhận máy bay thứ tư trong vài tuần tới. Trong khi đó, các phi công của chúng tôi vẫn đang trong quá trình đào tạo tại Mỹ”, ông Erdogan cho biết.

Bình luận về phát biểu gần đây của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nói: “Tổng thư ký đã thông báo những điều quan trọng. Ông ấy nói rằng sẽ là sai lầm nếu áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với các nước thành viên của liên minh vì chúng ta vẫn cần có nhau”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm