Đấu súng bên ngoài sân bay Kabul, 1 lính Afghanistan thiệt mạng, 3 bị thương

Một binh sĩ Afghanistan thiệt mạng và một số khác bị thương sau một vụ đấu súng bên ngoài sân bay Kabul, hãng tin Reuters cho hay.

Quân đội Mỹ cho biết vụ đấu súng xảy ra hôm 23-8, khi một “phần tử thù địch không rõ danh tính” nổ súng nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan đang giám sát cổng sân bay Kabul. Theo báo cáo của quân đội Đức, vụ việc xảy ra ở cổng phía bắc của sân bay.

Phía Mỹ cho biết lực lượng chính phủ Afghanistan cùng quân của Mỹ và đồng minh đã đáp trả trên cơ sở tự vệ. Lực lượng Afghanistan có một lính thiệt mạng và ba lính bị thương. Không có lính Mỹ hay Đức nào thương vong trong vụ việc này. 

Lực lượng Mỹ bên ngoài sân bay Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP (chụp ngày 20-8).

Trong những ngày qua, 20 người đã chết do nổ súng và giẫm đạp ở sân bay Kabul.

Vụ đấu súng xảy ra khi Mỹ và các đồng minh đang tiếp tục nỗ lực di tản công dân và những người Afghanistan “gặp rủi ro”. Hiện tại, Mỹ đang kiểm soát không lưu tại sân bay Kabul, duy trì quân đội và hiện diện ngoại giao tại sân bay này.

Trong buổi họp báo ngày 23-8, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết lực lượng Mỹ đã điều trực thăng bay ra ngoài phạm vi sân bay Kabul để đưa những người thuộc diện di tản tới sân bay. Ông Kirby cho biết Mỹ còn sử dụng các phương tiện khác để tập trung công dân Mỹ tới sân bay Kabul.

Cũng trong buổi họp báo, Thiếu tướng Lục quân William Taylor thuộc bộ tham mưu của quân đội Mỹ nói rằng khoảng 5.800 quân của nước này đang hỗ trợ các nỗ lực sơ tán tại sân bay Kabul.

Ông Kirby nhắc lại rằng Mỹ đã bắt đầu nỗ lực di tản từ ngày 14-8 và rằng mục tiêu của Washington vẫn là rút quân trong tháng 8 này. Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ đang “cố gắng làm những gì tốt nhất có thể” để đưa những người đang “tuyệt vọng” ở Afghanistan đến nơi an toàn càng sớm càng tốt.

Chiến dịch tiến công chóng vánh và chiến thắng hôm 15-8 của lực lượng Taliban đã đặt Mỹ và các đồng minh trong một cuộc đua để di tản công dân phương Tây hoặc những người Afghanistan từng làm việc cho phương Tây trước hạn chót là 31-8. Mỹ và các nước khác đang xem xét kéo dài thời gian di tản, song Taliban không đồng ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm