Đấu pháo giữa Mỹ và các nhóm nghi do Iran hậu thuẫn ở mỏ dầu lớn nhất Syria

Lực lượng quân sự Mỹ tại Syria một lần nữa bị tấn công bằng rocket, nhiều khả năng là do các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thực hiện, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 28-6, người phát ngôn liên quân quốc tế (do Mỹ dẫn đầu) tại Syria, Đại tá Wayne Marotto cho biết lực lượng Mỹ đã bị nhiều quả rocket nhắm vào tấn công nhưng không có ai thương vong. Thiệt hại về vật chất đang được giám định.

Ông Marotto cho biết các đơn vị quân đội Mỹ đã “tiến hành bắn pháo phản công nhắm vào các vị trí phóng rocket”. 

Một giềng dầu tại mỏ dầu al-Omar ở miền đông Syria (đang nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và các lực lượng được phương Tây hậu thuẫn). Ảnh: AP

Một nguồn tin tại TP Deir al-Zor (miền đông Syria) xác nhận với Reuters rằng các nhóm dân quân thân Iran đã bắn một số loạt pháo nhắm vào khu vực lân cận al-Omar - mỏ dầu lớn nhất Syria và đang dưới sự kiểm soát của các lực lượng chống chính quyền Damascus và được Mỹ hậu thuẫn.

Một tổ chức dân sự chuyên theo dõi vấn đề Syria (có trụ sở tại Anh và nhận được sự ủng hộ từ Mỹ) nói rằng các lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn đã bắn phá một căn cứ quân sự của Mỹ ở mỏ dầu al-Omar.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cũng đưa tin về vụ đấu pháo ở khu vực mỏ dầu al-Omar nhưng không nêu rõ bên nào đã tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ.

Trước đó vài giờ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Nhà Trắng đã lên tiếng biện minh rằng các cuộc không kích của Mỹ dọc biên giới Iraq-Syria hôm 27-6 là một động thái để giảm bớt nguy cơ xung đột.

Trả lời báo giới khi đang công du tới Rome (Ý), ông Blinken nói rằng Mỹ “đã thực hiện hành động cần thiết, thích hợp, có chủ ý nhằm hạn chế nguy cơ leo thang, nhưng cũng để gửi một thông điệp răn đe rõ ràng và không mơ hồ”.

Ngày 27-6, Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát lệnh không kích mang tính phòng thủ nhắm vào các vị trí ở khu vực biên giới Iraq-Syria do các nhóm dân quân thân Iran kiểm soát.

Sau đó, các nhóm dân quân tại Iraq đã nêu tên bốn tay súng thiệt mạng do vụ không kích của lực lượng Mỹ, đồng thời thề sẽ trả đũa. Những người thiệt mạng là thành viên của nhóm Kata’ib Sayyed al-Shuhada, một thành viên của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) - bên đã có một số lãnh đạo thiệt mạng trong vụ Mỹ ám sát Tướng Qassem Soleimani của Iran hồi đầu năm ngoái.

Đây là lần thứ hai trong nhiệm kỳ của mình, ông Biden ra lệnh tấn công trả đũa các lực lượng do Iran hậu thuẫn. Hồi tháng 2, Mỹ đã tấn công đáp trả các vụ tấn công bằng rocket ở Iraq.

Iraq phản ứng một cách thận trọng trước vụ không kích hôm 27-6, song vẫn lên tiếng chỉ trích động thái này của Mỹ.

Iran kịch liệt lên án vụ không kích này, đồng thời lặp lại lập trường của mình khi kêu gọi Mỹ ngừng “tạo ra khủng hoảng” trong khu vực.

“Chắc chắn những gì Mỹ làm đang phá vỡ an ninh trong khu vực, và một trong những nạn nhân của sự đổ vỡ này sẽ là Mỹ” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh nói hôm 28-6.

Hai quan chức Mỹ xác nhận với Reuters rằng trong hai tháng qua, các nhóm dân quân thân Iran đã tiến hành ít nhất năm đợt tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các căn cứ của Mỹ và liên quân quốc tế tại Iraq. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm