Đáp trả Mỹ, Trung Quốc tập trận chống ngầm trên biển Đông

Tờ South China Morning Post dẫn lời quan chức Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày 20-3 cho biết nước này đã tập trận chống ngầm bằng máy bay tại biển Đông vào đầu tháng này.

Cuộc tập trận trên bao gồm hai máy bay chống ngầm và diễn ra ít lâu sau khi Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ huấn luyện viễn chinh tại khu vực trên, báo cáo của Hải quân PLA ghi rõ.

Hải quân Trung Quốc tuyên bố có hai máy bay tham gia tập trận chống ngầm. Ảnh: SCMP

Theo báo cáo trên, mặc dù có những khó khăn, song cuộc diễn tập đã thành công trong việc xác định các mục tiêu khả nghi.

"Các bài tập chống ngầm như là mò kim đáy bể. Nó rất khó khăn, vì điều kiện thủy văn dưới nước rất phức tạp. Song khi hai máy bay cùng tham gia, nó tăng khả năng tìm ra tàu ngầm" - Yu Yang, cơ trưởng của một máy bay tham gia, cho biết trong báo cáo.

Báo cáo trên được xuất bản sau khi Mỹ thực hiện đợt huấn luyện kéo dài bốn ngày trên biển Đông vào tuần trước. Cuộc diễn tập của Mỹ có sự hiện diện của Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt, Nhóm tác chiến viễn chinh Mỹ và Đơn vị viễn chinh số 31 của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt từng đến thăm Việt Nam vào đầu tháng 3. Ảnh: HẠM ĐỘI 7

Vào cuối tháng trước, Hải quân Mỹ đã cáo buộc PLA vì có các hành vi "không an toàn và không chuyên nghiệp", sau khi một tàu khu trục Trung Quốc nhắm laser vào một phi cơ tuần tra của Mỹ khi đang bay qua vùng biển quốc tế phía tây đảo Guam.

Các chuyên gia đánh giá hành động của Trung Quốc là nhằm phô trương khả năng chống ngầm của quốc gia này.

"Điều này có nghĩa chúng ta sẽ thấy nhiều cuộc diễn tập tương tự trong tương lai và virus Corona sẽ không ngăn cản được điều này" - ông Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết.

Ông còn nhấn mạnh: "Đây có thể được xem là sự đáp trả cho các chiến dịch của Mỹ tại khu vực và cũng là đáp trả cho sự gia tăng hiện diện của Mỹ trên biển Đông. Và cũng sẽ không ngạc nhiên nếu xuất hiện tàu ngầm tấn công hạt nhân gần nhóm tàu tác chiến".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm