Đảo chính ở Gabon

Các binh sĩ đã chiếm giữ đài truyền hình, truyền thanh quốc gia vào sáng sớm ngày 7-1 và bày tỏ sự bất mãn đối với Tổng thống Bongo, người điều trị đột quỵ ở nước ngoài.

Ông Kelly Ondo Obiang, người tự nhận mình là một thành viên trong Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và lãnh đạo Phong trào Yêu nước của Lực lượng Quốc phòng và An ninh Gabon, nói rằng bài phát biểu đầu năm mới của Tổng thống Bongo “củng cố những nghi ngờ về khả năng của Tổng thống tiếp tục thực hiện các trách nhiệm của mình”.

Trong một video lưu hành trên mạng xã hội, ông Ondo Obiang được nhìn thấy ngồi tại một đài phát thanh, mặc trang phục quân đội và đội mũ nồi xanh khi anh ta đọc bản tuyên bố, được phát vào khoảng 4h30 sáng (giờ địa phương). Đứng sau ông này là hai quân khác cầm súng trường.

Tuyên bố đảo chính được lan tuyền trên mạng xã hội. Ảnh: THE GUARDIAN 

Ông Ondo Obiang cho biết cuộc đảo chính đang được tiến hành để “khôi phục nền dân chủ” và loại bỏ “những kẻ đã sát hại những đồng bào trẻ của chúng ta vào đêm 31-8-2016 một cách hèn nhát”. Tuyên bố này ám chỉ về tình trạng bạo lực gây chết người vốn nổ ra sau khi Bongo được tuyên bố giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Một nguồn tin thân cận với chính phủ cho biết đã có những tiếng súng nổ quanh đài truyền hình quốc gia, nhưng những người tham gia đảo chính dường như là một nhóm nhỏ binh sĩ.

Một phát ngôn viên của tổng thống nói với hãng tin Reuters rằng ông sẽ sớm đưa ra tuyên bố.

Ông Bongo, năm nay 59 tuổi, đã nhập viện tại Saudi Arabia vào tháng 10-2018 sau khi bị đột quỵ. Ông này sau đó đã đến Morocco từ tháng 11-2018 để tiếp tục điều trị.

Trong bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Bongo thừa nhận vấn đề sức khỏe của mình nhưng cho biết ông đang hồi phục. Ông ta nói một số từ không rõ và không cử động được cánh tay phải, nhưng nhìn chung thì có vẻ đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Gia đình Bongo đã cai trị đất nước trong gần nửa thế kỷ. Ông Bongo lên kế vị sau khi cha ông là cố Tổng thống Omar qua đời vào năm 2009. Cuộc bầu cử lại vào năm 2016 của ông đã bị hoen ố bởi những tuyên bố gian lận và phản kháng dữ dội.

Cuộc đảo chính xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã triển khai 80 binh lính tới Gabon để bảo vệ công dân trong bối cảnh bạo lực bùng phát ở Congo liên quan tới cuộc bầu cử gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm