Đánh bom xe gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc căng thẳng

Một vụ đánh bom xe xảy ra ở thị trấn Tel Abyad - khu vực đông bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ - hôm 16-2, giữa lúc tình hình căng thẳng dâng cao, hãng tin Reuters cho hay.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc tổ chức Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) là thủ phạm gây ra vụ đánh bom và cho biết hành động khủng bố này đã làm hai người thiệt mạng và năm người bị thương.

YPG chưa có bình luận chính thức về vấn đề này. 

Hiện trường vụ đánh bom xe ở thị trấn Tel Abyad khiến ít nhất hai người thiệt mạng. Ảnh: AFP

"Thủ phạm đã bị bắt sống cùng với một tên khủng bố khác khi tên này đến khu vực bằng một chiếc xe có gắn bom để thực hiện vụ tấn công thứ hai" - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo.

Theo quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là một tổ chức khủng bố liên quan đến các lực lượng người Kurd mà Ankara cho là lực lượng nổi dậy.

Các nhóm dân quân Syria được Ankara hậu thuẫn cũng cáo buộc YPG là thủ phạm, cho biết vụ tấn công nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi trong khu vực thuộc phạm vi ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhóm này coi Thổ Nhĩ Kỳ là người bảo vệ của mình trong khi cho rằng YPG đang cố gắng ép buộc người dân Ả Rập ra khỏi khu vực này để tạo ra sự thay đổi nhân khẩu học có lợi cho người Kurd.

Trong khi đó, các nhóm dân quân người Kurd ở Syria lại được Mỹ hậu thuẫn. Các nhóm này lại cho rằng Ankara đang nỗ lực bành trướng sang vùng đất của mình bên trong lãnh thổ Syria.

Các nhóm người Kurd cũng phủ nhận cáo buộc cưỡng ép và phân biệt đối xử với người dân Ả Rập trong khu vực.

Trước đó, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn một số nguồn tin an ninh cho biết có bốn dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tháng 10-2019, các lực lượng được Ankara hậu thuẫn đã đẩy nhóm YPG ra khỏi thị trấn Tel Abyad. Từ sau đó, thị trấn đã hứng chịu một loạt các vụ đánh bom xe làm hàng chục dân thường thiệt mạng, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm