Đánh bom khủng bố ở Somalia, ít nhất 76 người thiệt mạng

Ngày 28-12, ít nhất 76 người thiệt mạng trong một xe đánh bom tại một ngã tư đông đúc ở thủ đô Mogadishu của Somalia, báo The New York Times đưa tin.

Các quan chức địa phương cho biết đây là vụ tấn công tồi tệ nhất xảy ra ở quốc gia Đông Phi này trong nhiều năm qua và rất có thể do tổ chức khủng bố al-Shabab thực hiện. 

Các nhân viên y tế hỗ trợ các nạn nhân vụ đánh bom ở thủ đô Mogadishu, Somalia. Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương (11 giờ sáng - giờ Hà Nội) tại giao lộ Ex-control Junction nối thủ đô Mogadishu với khu vực phía nam đất nước.

Ông Omar Mohamud Mohamed, Thị trưởng Mogadishu, trả lời phóng viên trong một cuộc họp báo rằng có "nhiều thương vong và người bị thương" nhưng con số chính xác chưa thể được xác định.

Ông Abdulkadir Adan, người sáng lập một dịch vụ y tế miễn phí ở Somalia, cho biết có ít nhất 76 người chết và 70 người khác bị thương.

Trong khi đó, ông Abdirizak Mohamed, một thành viên Quốc hội Somalia, thông báo trên Twitter cá nhân rằng con số thương vong đã vượt qua con số 90 người.

Tổng thống Mohamed Abdullahi Mohamed đã yêu cầu chính phủ tập trung tất cả nguồn lực hỗ trợ những người bị thương và thân nhân những người thiệt mạng.

Ông cũng lên án vụ tấn công: "Những kẻ khủng bố đã thảm sát người dân vì sự thù hằn của chúng trước sự phát triển của đất nước".

Chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, nhiều khả năng vụ đánh bom này do al-Shabab - một nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda - thực hiện.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, quân đội Mỹ đã tăng cường không kích nhắm vào các nhóm khủng bố ở Somalia nhưng vẫn không tiêu diệt hoàn toàn lực lượng này, ngược lại còn kích động chúng tổ chức các cuộc tấn công vào dân thường.

Trước đó, lực lượng al-Shabab đã thực hiện các vụ tấn công vào nhiều khách sạn, trụ sở cơ quan chính phủ và địa điểm công cộng ở khu vực Sừng châu Phi.

Hồi đầu năm nay, nhóm này nhận trách nhiệm đã tấn công vào một khu phức hợp khách sạn - văn phòng sang trọng ở thủ đô Nairobi của Kenya, làm hơn 20 người thiệt mạng.

Vào tháng 6, chúng tấn công vào một khách sạn ở thành phố cảng Kismayo của Somalia, làm 26 người chết, trong đó có một nhà báo Canada. Hồi tháng 9, nhóm này còn tấn công cả căn cứ quân sự của Mỹ và lực lượng gìn giữ hòa bình của Ý ở Somalia.

Vụ đánh bom ở Mogadishu đã làm dấy lên mối lo ngại về năng lực của quân đội Somalia, sau khi lực lượng Liên đoàn châu Phi bắt đầu rút khỏi quốc gia này.

Từ năm 2007, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên đoàn châu Phi đã thường trú để giúp đỡ Somalia duy trì an ninh trong nước, trước khi bàn giao lại cho chính phủ Mogadishu vào tháng 5 vừa rồi.

Ông Murithi Mutiga, Giám đốc khu vực Sừng châu Phi của Tổ chức Khủng hoảng quốc tế, nhận định các vụ tấn công cho thấy al-Shabab đang tăng cường năng lực tấn công của mình và chứng minh chúng vẫn là một thế lực thực sự ở Somalia.

"Nhưng thật không may, có vẻ như lực lượng chính phủ Mogadishu không có quá nhiều tiến bộ trong khả năng chống lại các cuộc tấn công đang trở nên mạnh mẽ và chết chóc hơn" - ông Mutiga nói. 

Thủ đoạn mới của chủ nghĩa khủng bố trong năm 2019
Thủ đoạn mới của chủ nghĩa khủng bố trong năm 2019
(PL)- Dù tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ khủng bố trong năm 2019 đã giảm đáng kể so với những năm trước, các vụ tấn công lại xuất hiện ở những địa điểm mới cùng thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm