Đảng Dân chủ 'nổ súng' tranh luận tại phiên luận tội ông Trump

Ngày 22-1, đảng Dân chủ bắt đầu trình bày những tranh luận của mình trong phiên tòa luận tội tổng thống Trump, tiếp tục cáo buộc ông sử dụng quyền lực của mình để gian lận trong cuộc bầu cử sắp tới, theo hãng tin AFP.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, người đứng đầu nhóm công tố do Hạ viện đề xuất, đã trình bày trước Thượng viện về những "hành động sai trái" của Tổng thống Trump.

"Tổng thống Trump đã dựa vào sự can thiệp, giúp đỡ của nước ngoài ảnh hưởng đến cuộc bầu cử” - ông Schiff nói - "Và khi hành vi của ông ấy bị phát giác, ông đã sử dụng quyền lực của mình để cản trở các cuộc điều tra tìm ra sự thật về những hành vi đó”.

“Từ những hành vi sai trái đó, chúng ta không thể nghĩ rằng cuộc bầu cử sẽ công bằng. Tổng thống cho thấy ông ấy đã đứng trên luật pháp và bày tỏ khinh miệt với những biện pháp hạn chế đối với ông" - ông Schiff khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đứng đầu nhóm công tố viên do Hạ viện chỉ định trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Ông Schiff còn thúc giục 100 thượng nghị sĩ tại Thượng viện phải có quyết định “phi đảng phái” về số phận của ông Trump.

"Hiến pháp giao cho các vị trách nhiệm như một bồi thẩm đoàn vô tư, không thiên vị. Nhiệm vụ của chúng ta là tuân thủ hiến pháp và pháp luật”.      

"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ trình bày với các thượng nghị sĩ, cho cả người dân Mỹ các bằng chứng được thu thập trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện về việc tổng thống lạm dụng quyền lực" - ông Schiff khẳng định.

Hãng tin AP lại miêu tả quang cảnh phiên tòa luận tội mang màu sắc ảm đạm và yên lặng. Một số thượng nghị sĩ ngồi im lặng tại bàn của họ, một số lại duỗi chân, đứng sau bàn, dựa lưng vào tường và mặc thời gian trôi qua.

Một cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin AP cho thấy 45% người được hỏi nói rằng các thượng nghị sĩ nên ra phán quyết và cách chức tổng thống Mỹ, còn 14% nói rằng họ không biết rõ để bày tỏ ý kiến.

Ngay sau đó, đảng Cộng hòa đã phản bác lại tranh luận từ đảng Dân chủ bằng việc giới thiệu một số nhân chứng và trình bày các tài liệu của Nhà Trắng. Buổi tranh luận diễn ra vô cùng gay gắt, kéo dài gần 13 tiếng đồng hồ hôm 22-1 vừa qua, theo AFP.

Tổng Thống Trump đang tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, lên tiếng chỉ trích phiên tòa luận tội mình. Ảnh: AP

Tổng thống Trump, hiện tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, đã lên tiếng gọi quá trình luận tội ông là “săn phù thủy”, “trò lừa bịp” và khẳng định đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Thượng viện sẽ bào chữa và xóa tội cho ông “một cách nhanh chóng”.

Nghị sĩ Schiff cùng những người đứng đầu các ủy ban khác của Hạ viện sẽ có 24 giờ trong ba ngày nữa để tiếp tục buộc tội ông Trump lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Trong khi đó, các luật sư Nhà Trắng sau đó sẽ có 24 giờ để trình bày phần bào chữa của mình, theo AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm