Dân Vũ Hán lên tiếng việc WHO đến điều tra nguồn gốc COVID-19

Người dân TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hôm 17-12 hoan nghênh việc một đội điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến Trung Quốc vào tháng 1-2021 để điều tra nguồn gốc COVID-19. Họ hy vọng đội điều tra của WHO có thể chứng minh đại dịch COVID-19 không bắt nguồn từ nơi này.

"Tôi hoan nghênh họ đến. Chúng tôi cũng muốn biết dịch bệnh đã thực sự bùng phát như thế nào, cụ thể là nó đến từ đâu, khu vực nào, nếu nguồn gốc của virus là ở đây" - một người dân Vũ Hán tên Wan cho biết.

"Cảm giác của tôi là đại dịch không bắt nguồn từ thành phố và khu chợ của chúng tôi" - ông Wan nói thêm, nhắc đến khu chợ hải sản nơi được xem là điểm bùng phát dịch đầu tiên ở Vũ Hán.

Người dân đeo khẩu trang khi đi qua đường ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 17-12. Ảnh: REUTERS

Những người dân khác lại tin rằng chuyến điều tra của WHO là cơ hội để cho thấy người dân Vũ Hán đã phòng chống và chiến đấu lại nạn dịch tốt đến mức nào. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Vũ Hán đã không báo cáo một trường hợp lây nhiễm nào mới tại thành phố kể từ ngày 10-5, sau 76 ngày phong tỏa cách ly trước đó.

Ông Liu Qin, một cư dân sống tại Vũ Hán làm việc trong lĩnh vực bất động sản, chia sẻ: “Chúng tôi không sợ bị điều tra. Bởi vì bạn có thể thấy rằng dù đại dịch vẫn đang hoành hành khắp nơi, nhưng ở Vũ Hán mọi thứ đã được kiểm soát tốt".

Người đàn ông đeo khẩu trang đứng gần một con phố ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17-12. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, WHO tuyên bố chính thức thành lập nhóm điều tra gồm 12-15 chuyên gia quốc tế chuẩn bị đi đến Trung Quốc để kiểm tra bằng chứng, bao gồm mẫu xét nghiệm thu được từ người và động vật do các nhà nghiên cứu nước này thu thập từ nghiên cứu ban đầu của họ.

Phía WHO không xác nhận liệu đội điều tra sẽ đến Vũ Hán hay không, cho biết kế hoạch về chuyến đi cũng như lịch trình vẫn đang được bàn luận. 

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước thông tin về chuyến điều tra của WHO.

Một người đeo khẩu trang đi xe đạp ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 17-12. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần phản đối lời kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 ở quốc gia này, song cho biết họ vẫn sẵn lòng hợp tác để mở cuộc điều tra do WHO đứng đầu.

"Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với WHO để thúc đẩy các nỗ lực truy tìm nguồn gốc COVID-19 trên toàn cầu và đóng góp phần của chúng tôi trong chiến thắng sớm của tất cả chúng ta trước đại dịch" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Bắc Kinh cũng khẳng định virus gây nên đại dịch COVID-19 tồn tại ở bên ngoài Trung Quốc trước khi được phát hiện ở Vũ Hán, và tin rằng việc đóng gói thực phẩm đông lạnh không phải nguồn lây lan dịch bệnh.

"Rất có thể con virus đã được lan truyền thông qua nguồn hải sản nhập khẩu từ nơi khác" - Jiang Yongcheng, một sinh viên 20 tuổi sống ở Vũ Hán nhận định.

Trung Quốc đã báo cáo những trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên (không rõ nguyên nhân) ở Vũ Hán cho WHO vào ngày 31-12-2019, đồng thời tiến hành phong tỏa một khu chợ tại thành phố này, nơi được cho là nơi lây nhiễm đầu tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm