Dân quân Donetsk bắn hạ máy bay không người lái Ukraine

Ngày 13-3, lực lượng dân quân ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine thông báo đã bắn rơi một máy bay không người lái của quân đội chính phủ Ukraine, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPK - tự xưng) cho biết quân chính phủ Ukraine đã pháo kích vào khu dân cư Luganskyoe ở quận Bakhmut bằng súng bắn đạn cối cỡ 120 mm.

Tham gia điều khiển hỏa lực cho phía Ukraine là máy bay không người lái Mavic-2 nhưng phương tiện bay này đã bị các lực lượng phòng không của Dân quân DPR hiệp đồng tiêu diệt - ông Eduard Basurin, lãnh đạo số hai của lực lượng dân quân, nói với truyền thông địa phương

Ảnh minh họa - Một nhóm dân quân ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng diễn tập hồi đầu năm 2020. Ảnh: EPA/EFE

Máy bay không người lái Mav-2 là sản phẩm do công ty công nghệ Trung Quốc DJI phát triển. Thiết bị bay này có thời gian hoạt động tối đa là 31 phút, được trang bị phục vụ nhiệm vụ chụp hình khu vực trinh sát với ảnh chất lượng cao.

Theo đại diện của DPR tại Trung tâm chung về Điều phối và kiểm soát ngừng bắn (JCCC) ở miền đông Ukraine, quân chính phủ Ukraine đã bắt đầu khai hỏa nhằm vào Luganskoye từ 10 giờ 45 phút tối 12-3 (giờ Moscow).

Xung đột ở miền đông Ukraine nổ ra sau cuộc đảo chính ở Kiev hồi năm 2013-2014. Các bên đã rất khó khăn mới đạt được các thỏa thuận ngừng bắn mong manh, mới nhất là thỏa thuận ngày 27-7-2020.

Quân chính phủ Ukraine và lực lượng dân quân ở Donetsk và Lugansk - khu vực giáp với Donetsk, dưới sự quản lý thực tế của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR - tự xưng) - liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ngoài khu vực do DPR và LPR kiểm soát, chính quyền trung ương Kiev vẫn kiểm soát phần lớn diện tích tỉnh Donetsk và tỉnh Lugansk.

JCCC là nhóm đặc biệt giúp kiểm soát việc thi hành Thỏa thuận Minsk về vấn đề ở miền đông Ukraine, là sáng kiến chung của Nga và Ukraine. Trung tâm này đã hoạt động từ cuối tháng 9-2014, đặt trụ sở tại khu vực do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Donetsk. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm