Dân Nga bức xúc việc xuất khẩu vaccine dù trong nước còn thiếu

Nhiều người dùng mạng xã hội ở Nga bức xúc trước việc Moscow xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do nước này tự phát triển trong khi nhu cầu tiêm chủng trong nước còn chưa được đáp ứng đủ, kênh Channel News Asia cho hay.

Những bức xúc này nổi lên sau khi có thông tin rằng Nga đã cung cấp 300.000 liều vaccine Sputnik V cho khách hàng là Argentina.

Hiện nay, thủ đô Moscow đã nhận được lượng vaccine Sputnik V tương đối lớn. Tuy nhiên, nhiều vùng khác của nước Nga chỉ nhận được 3.000 liều hoặc thậm chí là ít hơn.

Khu vực Samara nhận được hơn 2.750 liều vaccine Sputnik V để tiêm chủng cho dân thường và thêm 1.000 liều cho các quân nhân. Tỉnh Novgorod cho biết chính quyền địa phương mới chỉ nhận được 600 liều vaccine phục vụ tiêm chủng cho người dân. Trong khi tỉnh Kaliningrad chỉ nhận được 400 liều vaccine, theo hãng tin Interfax

Vaccine ngừa COVID-19 mang tên Sputnik V do Nga phát triển. Ảnh: AFP

"Tối hơn hết hãy nhanh chóng đến Argentina để được tiêm vaccine" - một người tên Alexander, tự nhận là một cư dân ở Kaliningrad, viết trên Twitter.

"Tuyệt vời! 3.000 liều cho Samara trong khi Argentina có 300.000 liều" - một người dùng khác tên Maria mỉa mai.

Bộ Y tế Nga chưa có bình luận chính thức về những bình luận bức xúc trên.

Sputnik V là loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép. Ngoài Nga, giới chức Argentina và Belarus đã cấp phép sử dụng loại vaccine này.

Moscow đã công bố một số thỏa thuận cung cấp vaccine Sputnik V cho các khách hàng ở nước ngoài. Giới chức Nga cho biết lượng vaccine đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chủ yếu sẽ được sản xuất tại các đơn vị liên kết ở nước ngoài.

"Người Nga là ưu tiên trên hết. Và việc sản xuất trong nước sẽ đặc biệt đáp ứng nhu cầu của người Nga" - người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov từng nhấn mạnh.

Đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thị vaccine Sputnik V ra nước ngoài là Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã thông báo về các hợp đồng sản xuất vaccine của Nga tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Brazil.

RDIF chưa có bình luận chính thức về lô 300.000 liều vaccine cho Argentina hay về các bình luận bức xúc của người dùng mạng xã hội Nga.

Nga đang là ổ dịch lớn thứ tư thế giới với hơn 2.992.000 ca nhiễm COVID-19, bao gồm hơn 53.600 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometers

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm