Đan Mạch: 'Mỹ mua đảo Greenland là vô lý'

“Đảo Greenland không phải để bán. Greenland không phải là của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi rất hy vọng điều này không bị đẩy lên quá nghiêm trọng” - hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói với truyền thông trong chuyến thăm đảo Greenland.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 18-8, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow xác nhận các thông tin nói rằng gặp Tổng thống Trump để thảo luận riêng về ý tưởng mua Greenland, Reuters cho hay.

“Tôi không muốn dự đoán kết quả ra sao. Tôi chỉ nói rằng tổng thống là người biết thông tin về việc mua bất động sản và muốn xem qua một giao dịch mua đảo Greenland” - ông Kudlow nói với Fox News.

Ông Kudlow cho biết tình hình “đang tiến triển” và nhấn mạnh cựu Tổng thống Mỹ Harry Truman cũng từng muốn mua đảo Greenland. “Đan Mạch sở hữu đảo Greenland, Đan Mạch là đồng minh, Greenland là một địa điểm chiến lược. Họ có rất nhiều khoáng sản có giá trị” - ông Kudlow nói thêm.

Đảo Greenland đóng vai trò một vị trí địa chính trị quan trọng đối với Mỹ. Ảnh: CNN

Đáp lại thông tin trên, thủ tướng Đan Mạch nhấn mạnh rằng: “Đó là một cuộc thảo luận vô lý, đảo Greenland không phải để bán. Đó là nơi mà các cuộc đối thoại kết thúc”.

Ngoại trưởng Greenland Ane Lone Bagge nói với Reuters rằng: "Chúng tôi mở cửa để kinh doanh, chứ chúng tôi không bán đảo".

Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định gần đây đã thảo luận về vấn đề mua đảo Greenland dù ông để ngỏ việc này chưa phải là ưu tiên trước mắt.

“Ý tưởng này đã được đưa ra và về mặt chiến lược, nó rất thú vị” - ông Trump nói với truyền thông tại New Jersey. “Điều đó vẫn chưa là ưu tiên số 1. Tôi có thể nói với các bạn vậy thôi”.

Tổng thống Trump nhấn mạnh việc mua đảo Greenland chưa phải là ưu tiên số 1 của Mỹ lúc này. Ảnh: REUTERS

Reuters cho biết ông Trump dự kiến sẽ đến Copenhagen vào đầu tháng tới trong một chương trình nghị sự cùng các cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen và Thủ tướng Greenland Kim Kielsen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm