Đan Mạch hủy hội nghị NATO do Mỹ ngăn người phê bình ông Trump

Đài NBC ngày 12-12 đưa tin một hội nghị về NATO dự kiến tổ chức ở Đan Mạch vào ngày 10-12 đã bị hủy bỏ sau khi các nhà ngoại giao Mỹ can thiệp, không cho phép một diễn giả thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump tham dự.

Hội nghị "Kỷ niệm 70 năm NATO" dự kiến được Ủy ban Đại Tây Dương Đan Mạch (DAC) tổ chức dưới sự tài trợ của Washington đã bị hủy bỏ sau khi ban tổ chức nhận được liên lạc của Đại sứ quán Mỹ tại Đan Mạch, Ủy ban này cho biết. 

Ông Stanley Sloan, một người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump, đã không được dự hội nghị "Kỷ niệm 70 năm NATO". Ảnh: DOS

Trước đó, ban tổ chức dự định mời ông Stanley Sloan, giáo sư danh dự của Trường Middlebury, tiểu bang Vermont, Mỹ, trình bày bài diễn thuyết chính của hội nghị tại Cung điện Frederiksberg.

Tuy nhiên, trước khi ông Sloan kịp đến Đan Mạch, Đại sứ quán Mỹ tại Đan Mạch đã liên lạc với DAC liên quan đến sự tham gia của ông.

Ông Lars Bangert Struwe, Tổng thư ký DAC, nói với phóng viên NBC rằng Đại sứ quán Mỹ "quan ngại về những bài đăng trên Twitter" của ông Sloan và yêu cầu hủy bỏ lời mời đối với vị giáo sư này.

Đại sứ quán Mỹ cho biết họ sẽ không bình luận về việc hủy bỏ lời mời đối với ông Sloan và sẽ chuyển câu hỏi đến Bộ Ngoại giao nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về diễn biến này.

Nhưng trên mạng xã hội Twitter, cơ quan này cho biết sự tham gia của ông Sloan trong hội nghị "không phù hợp với quá trình thảo luận để ra quyết định chung và thỏa thuận phải tuân theo khi mời các diễn giả".

Cơ quan này cho biết thêm họ sẽ "tiếp tục hỗ trợ các chương trình trong tương lai để tăng cường hợp tác an ninh và mối quan hệ giữa nhân dân hai nước".

Ông Struwe cho biết DAC không thể tổ chức một hội nghị hay lựa chọn các diễn giả bị ảnh hưởng quá nhiều bởi yếu tố chính trị nên đã quyết định hủy bỏ toàn bộ hội nghị.

"Hội nghị này liên quan đến cách thức hợp tác với NATO và do đó chúng tôi mời ông Stanley Sloan, một người có kiến thức sâu rộng về vấn đề này", ông Struwe nói thêm.

Ông cũng nhắc đến việc cách tiếp cận phê phán của ông Sloan đối với Tổng thống Trump là "không hề bí mật, đặc biệt là khi theo dõi trang TwitterFacebook của ông ấy". Tuy nhiên, DAC tin tưởng bài phát biểu của vị giáo sư sẽ "khách quan và không mang yếu tố chính trị".

Phản ứng lại quyết định trên, ông Sloan viết trên Twitter rằng ông "cảm thấy sốc và lo lắng cho nước Mỹ" sau khi ông biết được mình không còn được mời đến hội nghị.

Ông cảm thấy hối tiếc vì DAC đã gửi lời mời cho ông bởi vì họ biết rằng ông sẽ "đưa ra một quan điểm khác biệt nhưng có trách nhiệm và dựa trên những hiểu biết" về vấn đề được đề cập đến.

Ông Sloan từng là một chuyên gia phân tích tình báo cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và tham gia Nghị viện trong 24 năm. Do đó, ông tin rằng mình "đã làm việc rất nhiệt tình cho cả các đảng viên Dân chủ và đảng viên Cộng hòa".

Sau khi về hưu, ông đã tham gia giảng dạy, diễn thuyết và viết sách. Ông "tin vào nước Mỹ và tin rằng người dân Mỹ cần phải cứu lấy nó".

Phó giáo sư Niels Bjerre-Poulsen, một chuyên gia nghiên cứu Mỹ của Đại học Nam Đan Mạch, cho rằng không có lý do nào hợp lý để hủy bỏ sự kiện này.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm tổ chức các hội thảo với các đại sứ Mỹ, vị phó giáo sư cho rằng Đại sứ quán Mỹ chưa bao giờ yêu cầu loại bỏ một diễn giả trong quá khứ.

"Chúng tôi luôn hiểu một cách sâu sắc rằng không có việc sàng lọc nào về mặt chính trị liên quan đến các diễn giả", ông Niels nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm