Đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn ra khi kỳ vọng không nhiều

Theo hãng tin Reuters, bất chấp nhiều kỳ vọng không đạt được kết quả cũng như những nhận xét đầy thách thức của ông Trump, hai bên vẫn tiến hành hội đàm tại Thượng Hải, nơi từng đánh dấu nỗ lực bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung. 

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã có mặt tại Thượng Hải, trung tâm tài chính lớn nhất của Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chào đón và bắt tay với các ông Lighthizer và Mnuchin tại Nhà khách quốc gia Tây Giao Thượng Hải trước sự chứng kiến của giới truyền thông vào sáng 31-7 nhưng các bên chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay nhận xét nào về cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong ngày.  

Phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc chụp ảnh trước báo giới tại Trung tâm Hội nghị Tây Giao sáng 31-7. Ảnh: REUTERS

Nguồn tin nói với Reuters rằng đàm phán lần này tại Thượng Hải dự kiến tập trung “thiện chí” của các bên như cam kết của Trung Quốc mua hàng hóa nông nghiệp của Mỹ, cũng như các bước của Mỹ để giảm bớt một số lệnh trừng phạt đối với tập đoàn Huawei.

Trước đó, ngay sau khi phái đoàn Mỹ có mặt tại Thượng Hải, Tổng thống Trump đã có hàng loạt cáo buộc Trung Quốc trên Twitter rằng Bắc Kinh luôn làm đình trệ và sẽ chịu hậu quả nếu tiếp tục làm vậy.  

“Phái đoàn Mỹ sẽ đàm phán với họ (Trung Quốc) ngay. Nhưng họ luôn thay đổi thỏa thuận vào phút cuối để có lợi cho mình”, ông Trump viết trên Twitter.

"Trong trường hợp tôi chiến thắng (bầu cử 2020), thỏa thuận họ đạt được sẽ chặt chẽ hơn hiện nay hoặc không có thỏa thuận nào cả".

Đại diện Mỹ-Trung bước vào hội đàm sáng ngày 31-7. Ảnh: REUTERS

Tờ Thời báo Hoàn cầucủa Trung Quốc nói rằng các nhà đàm phán của Mỹ nên thể hiện sự chân thành và giữ vững kỳ vọng hợp lý sau khi đưa ra những yêu cầu không thực tế, xâm phạm chủ quyền và tài phán của Trung Quốc”.

Tờ báo còn nói “nếu Washington vẫn giữ ý niệm rằng Bắc Kinh sẽ can thiệp bằng cách nào đó và thỏa hiệp về các vấn đề liên quan đến chủ quyền và các lợi ích cốt lõi liên quan khác để đạt được thỏa thuận, thì sẽ không có thỏa thuận nào cả”.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vấn đề Huawei, Tổng thống Trump tháng trước đã đồng ý cho phép các công ty Mỹ giao dịch trở lại với Huawei. Nhưng các công ty Mỹ hiện vẫn còn mập mờ về kết hoạch của chính quyền Washington, theo Reuters.

Hôm 30-7, tại Sao Paulo (Brazail), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói quyền quyết định cấp phép cho các công ty nối lại làm ăn với Huawei sẽ chính thức công bố vào tuần sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm