Dalai Lama xin lỗi vì phát ngôn về người kế nhiệm

Dalai Lama hôm 2-7 gửi lời xin lỗi chân thành đến những người bị tổn thương vì những lời nói của ông về "tiêu chuẩn người kế nhiệm của ông" vài ngày trước đó, đài NBC News đưa tin.

"Ông ấy vô cùng xin lỗi những người bị tổn thương trước những gì ông ấy đã nói và gửi lời xin lỗi chân thành" - thông cáo từ văn phòng của Dalai Lama cho biết.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài BBC hôm 26-6, Dalai Lama thủ lĩnh tinh thần của Phật giáo Tây Tạng cho rằng nữ Dalai Lama kế nhiệm ông phải là người có gương mặt ưa nhìn để thu hút sự chú ý.

Dalai Lama xin lỗi về phát ngôn đòi hỏi người kế nhiệm ông phải là người có gương mặt ưa nhìn để thu hút sự chú ý. Ảnh:AFP

"Nếu người kế nhiệm tôi là một nữ Dalai Lama, người ấy trông phải hấp dẫn hơn. Nếu người đó không có gương mặt khả ái, tôi e là nhiều người sẽ không muốn nhìn" - Dalai Lama nói trong cuộc phỏng vấn với nữ phóng viên Rajini Vaidyanathan của BBC.

Khi được phóng viên hỏi lại rằng "Không phải vẻ đẹp tâm hồn mới làm nên con người sao?", Dalai Lama trả lời: "Đúng, tôi nghĩ vậy. Vẻ đẹp đích thực là vẻ đẹp bên trong, nhưng chúng ta là con người. Tôi cho rằng vẻ ngoài cũng rất quan trọng".

Một tuyên bố được đăng lên trang web của Dalai Lama hôm thứ ba đã thừa nhận rằng các bình luận đã "gây ra sự tranh cãi". Tuy nhiên, thông cáo trên giải thích rằng những phát ngôn này của Dalai Lama chỉ là một lời nói đùa bị hiểu nhầm và khẳng định suốt đời mình, ông luôn ủng hộ bình đẳng giới.

"Dalai Lama thấu hiểu sâu sắc sự mâu thuẫn giữa thế giới vật chất, toàn cầu hóa mà ông chứng kiến trong những chuyến đi của mình với những tư tưởng phức tạp, bí truyền về sự tái sinh vốn là trọng tâm của truyền thống Phật giáo Tây Tạng. Tuy nhiên, thi thoảng điều đó lại dẫn đến những phát ngôn không được chuẩn bị trước, nó có thể là vui vẻ trong một bối cảnh văn hóa nào đó nhưng lại mất đi sự hài hước khi được dịch trong một bối cảnh khác. Ông ấy lấy làm tiếc nếu gây mất lòng mọi người" - thông cáo nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm