Đại sứ Trung Quốc ‘xỉ vả’ Canada

Phát biểu trên của ông Lô Sa Dã được đưa ra khi Trung Quốc và Canada đang vướng vào một cuộc tranh cãi ngoại giao liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei hôm 1-12-2018.

Hơn một tuần sau đó, Trung Quốc bắt cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc “can dự vào các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia”, theo Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao nước này.

Những chỉ trích “nặng lời” nhằm vào Canada của ông Lô được thể hiện trong bài viết đăng ngày 9-1 trên tờ Hill Times xuất bản tại Ottawa.

Đại sứ Trung Quốc Lô Sa Dã. Ảnh: CANADIAN PRESS

Sau khi lên án Canada dùng “tiêu chuẩn kép”, ông Lô viết tiếp: “Có vẻ như đối với những người đó, luật pháp của Canada hoặc các nước phương Tây khác là luật pháp và phải được tuân thủ, trong khi luật pháp của Trung Quốc thì không và không nên được tôn trọng”.

Một sự thiếu quan tâm ở Canada đối với bà Mạnh cho thấy việc đối xử nhân đạo chỉ được coi là cần thiết đối với công dân Canada, chứ không phải với công dân Trung Quốc, ông nói thêm.

Trung Quốc đã không đưa ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc giam giữ hai công dân Canada và vụ bắt giữ bà Mạnh, nhưng các nhà ngoại giao phương Tây có trụ sở tại Bắc Kinh đã gọi các vụ việc này là một đòn “ăn miếng trả miếng”, theo hãng tin Reuters.

Hôm 14-12-2018, Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum đã tiếp xúc lãnh sự với Kovrig và Spavor trong nửa giờ nhưng có những lo ngại về tình trạng giam giữ của họ, trong khi chủ tịch tổ chức tư vấn ICG, nơi ông Kovrig đang làm việc, nói rằng chuyên viên này không được phép gặp luật sư. Trung Quốc sau đó bác bỏ thông tin này.

Bà Mạnh hiện đã được nhà chức trách Canada cho phép được bảo lãnh tại ngoại, nhưng nữ doanh nhân này đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ, nơi bà có thể ngồi tù đến 30 năm nếu bị kết tội gian lận.

Mỹ, Canada nhất trí thúc ép Trung Quốc thả người
Mỹ, Canada nhất trí thúc ép Trung Quốc thả người
(PLO)-Các nhà lãnh đạo Canada và Mỹ hôm 7-1 đã đồng ý tiếp tục thúc ép Trung Quốc thả hai công dân Canada bị giam giữ sau vụ một giám đốc cấp cao của Tập đoàn công nghệ Huawei bị bắt tại thành phố Vancouver.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm