Đại sứ Trung Quốc ‘đe’ EU về Huawei

Trong một cuộc phỏng vấn tại Brussels (Bỉ) với tờ Financial Times hôm 27-1, ông Zhang cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế sự tham gia của công nghệ Trung Quốc vào các dự án sắp tới của châu Âu cho mạng di động 5G tốc độ cao sẽ có nguy cơ gây ra “những hậu quả nghiêm trọng” cho sự hợp tác kinh tế và khoa học toàn cầu.

Phát biểu của ông Zhang nêu bật những căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và châu Âu nói riêng cũng như phương Tây nói chung.

“Không có ích gì khi vu khống, phân biệt đối xử, gây áp lực, ép buộc hoặc suy diễn chống lại bất kỳ ai khác”, ông Zhang nói đến những lo ngại về an ninh mạng về các công ty Trung Quốc đã thấm sâu ở châu Âu do Mỹ đang thúc ép một quan điểm ngày càng khó khăn hơn.

“Bây giờ ai đó không cần nỗ lực để tạo ra một câu chuyện bảo mật về Huawei”, ông Zhang nói. “Tôi không nghĩ rằng câu chuyện này có liên quan đến an ninh”.

Đại sứ Zhang Ming. Ảnh: THE EUROPEAN STING

An ninh công nghệ là một trong một số lĩnh vực chứng kiến sự gia tăng xích mích giữa EU và Trung Quốc khi các nước châu Âu chỉ trích Bắc Kinh về các khía cạnh của chính sách thương mại, đầu tư và cạnh tranh.

EU đang tìm cách tăng cường kiểm tra các công ty công nghệ Trung Quốc giữa lúc có những lo ngại về các rủi ro bảo mật do 5G có thể xâm nhập sâu hơn vào đời sống xã hội thông qua việc sử dụng các ứng dụng từ quản lý đường bộ và đường sắt đến việc điều khiển các thiết bị gia dụng.

Mối lo ngại được tạo ra bởi các cảnh báo từ các nước như Mỹ, Nhật Bản và Úc, cũng như các trường hợp ở EU, chẳng hạn như các cáo buộc gián điệp mà Ba Lan đưa ra đầu tháng này nhằm vào một giám đốc điều hành của Huawei, người sau đó đã bị công ty này sa thải.

Nhà mạng Vodafone của Anh tuần trước cho biết họ sẽ tạm dừng việc mua thiết bị Huawei cho phần lõi của mạng 5G mới ở châu Âu, và tập đoàn này sẽ thảo luận với các chính phủ để “biết sự thật” về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm