Đại sứ Trung Quốc cảnh báo 'biện pháp mạnh' với Hong Kong

Trong cuộc họp báo ngày 18-11, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh khẳng định chính quyền Hong Kong đang rất cố gắng để kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, nếu tình hình trở nên không thể kiểm soát, chính quyền đại lục "chắc chắn sẽ không ngồi yên theo dõi", theo hãng tin Reuters

"Chúng tôi có đủ biện pháp và sức mạnh để chấm dứt tình trạng bất ổn này", ông Lưu tuyên bố, đồng thời cáo buộc những người biểu tình cố tình gây bất ổn và làm tê liệt Hong Kong để “chiếm giữ quyền lực”.

Ông cảnh báo rằng Hong Kong đang "trượt xuống vực thẳm" và nếu bạo lực tiếp diễn, “tương lai sẽ không thể tưởng tượng nổi”.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh. Ảnh: THE GUARDIAN

Khi được hỏi về khả năng các lực lượng Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong sẽ can thiệp, Đại sứ Lưu Hiểu Minh nói: "Họ (binh lính) ở đó để thể hiện chủ quyền của Trung Quốc và họ ở đó vì mục đích phòng vệ”. 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng ngày cho biết London rất quan ngại trước tình trạng bạo lực tại các trường đại học của Hong Kong và kêu gọi mở lối đi an toàn và hỗ trợ y tế cho những người bị mắc kẹt trong các trường.

Trước đó, trang Facebook chính thức của Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã phát lời kêu gọi những người biểu tình còn cố thủ trong trường làm theo các hướng dẫn của cảnh sát và đừng chống đối. 

"Mức độ bạo lực đã gia tăng. Không chỉ có cung tên, nhiều người biểu tình đã ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát và đốt cháy cầu vượt nối giữa trường và hệ thống xe điện Hùng Hám. Cảnh sát đã nhiều lần nhượng bộ, những người nên lắng nghe ngay lập tức", thông báo nêu rõ. 

Bà Lam cũng cho biết bà và cảnh sát trưởng cùng ngày đặc khu đã đến viên sĩ quan bị dính tên vào chân hôm 17-11. Trưởng đặc khu cho biết người này đã được phẫu thuật và sức khoẻ đã ổn định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm