Đại sứ Nga: Moscow không cảm thấy bị đe dọa nếu EU loại Nga khỏi SWIFT

Hãng tin Sputnik dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov khẳng định Moscow không cảm thấy bị đe dọa việc các chính trị gia phương Tây xem xét ngắt Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Liên Ngân hàng và Tài chính Quốc tế (SWIFT).

Theo ông Chizhov, ngay cả khi điều đó xảy ra thì đây cũng sẽ không phải là một thảm họa đối với Nga.

"Không, chúng tôi không cảm thấy đây là một mối đe dọa thật sự. Tôi cũng chắc chắn rằng kể cả nếu EU quyết định ngắt chúng tôi khỏi SWIFT thì đó cũng không phải là một thảm họa đối với chúng tôi" - ông Chizhov nói.

Tuyên bố của Đại sứ Nga được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF-2021), đang diễn ra từ ngày 2 tới 5-6, khi ông được hỏi rằng liệu Moscow có nhìn thấy mối đe dọa từ động thái của của nước phương Tây hay không.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov. Ảnh: SPUTNIK

SWIFT được thành lập vào năm 1973 với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia, là một tổ chức cung cấp một mạng lưới cho phép các tổ chức tài chính và ngân hàng trên toàn thế giới gửi và nhận thông tin về các giao dịch tài chính trong một môi trường an toàn, tiêu chuẩn và đáng tin cậy.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin tiết lộ việc ngắt Nga khỏi SWIFT có thể gây ra tổn thất vật chất và mất uy tín cho chính hiệp hội này.

Vào tháng 5, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga Olga Skorobogatova tuyên bố Nga sẽ không gặp bất kỳ rủi ro nào về việc bị ngắt kết nối khỏi SWIFT.

Chính quyền Moscow đã từng cảnh báo rằng họ coi việc tách Nga ra khỏi SWIFT là “một lời tuyên chiến”. Cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev, hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cũng gọi hành động này là một “cú đấm vào bụng”.

Căng thẳng giữa Nga và châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. EU đã liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Kể từ đó đến nay, cứ mỗi sáu tháng các nhà lãnh đạo EU lại xem xét, đánh giá và gia hạn trừng phạt Nga, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm