Đại sứ Mỹ tại LHQ sắp tới Đài Loan, TQ nói đừng 'đùa với lửa'

Trung Quốc đã nhanh chóng cảnh báo chính quyền Washington về cái giá đắt vì "đùa với lửa" sau khi kế hoạch thăm Đài Loan của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Kelly Craft được công bố, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 7-1, phái đoàn Mỹ tại LHQ cho biết bà Craft sẽ thăm Đài Loan trong ba ngày, từ 13-1 đến 15-1. Theo đó, bà Craft sẽ có bài phát biểu về "những đóng góp ấn tượng của Đài Loan cho cộng đồng toàn cầu và tầm quan trọng từ sự tham gia mở rộng và đầy ý nghĩa của Đài Loan trong các tổ chức quốc tế".

"Trong chuyến công tác của mình, bà Đại sứ sẽ củng cố sự hỗ trợ mạnh mẽ và liên tục của chính phủ Mỹ dành cho không gian quốc tế của Đài Loan, phù hợp với chính sách 'Một Trung Quốc' của Mỹ" - phái đoàn Mỹ viết trong bản thông báo.

Phía Mỹ nhắc lại rằng ba nền tảng cho chính sách "Một Trung Quốc" của nước này là Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA - 1979), ba thông cáo chung giữa Mỹ và Trung Quốc (năm 1972, 1979 và 1982), cùng với sáu cam kết đảm bảo đối với Đài Loan (năm 1982). 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Kelly Craft. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Ngày 8-1, cơ quan đối ngoại Đài Loan xác nhận thông tin về chuyến thăm của bà Craft, đồng thời gọi Đại sứ Mỹ tại LHQ là "người bạn thủy chung" của Đài Loan.

Phía Đài Loan cho biết nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn và người đứng đầu cơ quan đối ngoại của vùng lãnh thổ này, ông Ngô Chiêu Nhiếp sẽ hội đàm với bà Craft.

Chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng trước chuyến thăm Đài Loan của bà Craft. Phái đoàn Trung Quốc tại LHQ đã kiên quyết phản đối động thái này của chính quyền Washington.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở Mỹ rằng bất kỳ ai đùa với lửa sẽ tự làm bỏng chính mình. Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm của mình" - phía Trung Quốc lớn tiếng đe dọa.

"Trung Quốc cực lực kêu gọi Mỹ ngừng hành động khiêu khích điên cuồng của mình, ngừng gây ra những khó khăn mới cho quan hệ Trung-Mỹ, cho sự hợp tác của hai nước và ngừng đi lún sâu hơn vào con đường sai lầm" - phái bộ Trung Quốc tại LHQ viết.

Đây là chuyến thăm mới nhất tới Đài Loan của một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, ông Keith Krach đã thăm Đài Loan vào tháng 8-2020 và tháng 9-2020.

Một chi tiết khiến chuyến thăm sắp tới của bà Craft được quan tâm là hồi tháng 9-2020, nhà ngoại giao này đã viết trên Twitter lời kêu gọi về "sự tham gia đầy đủ của Đài Loan tại LHQ".

Đài Loan cho rằng vùng lãnh thổ này có quyền thể hiện lập trường của riêng mình trên trường quốc tế chứ không thể tiếp tục bị xem là một tỉnh của Trung Quốc như vị thế hiện tại bất chấp thực tế rằng vị thế này đang được Mỹ - đồng minh lớn nhất của Đài Loan - thừa nhận.

Giới quan sát cho rằng bà Craft có thể thảo luận với các lãnh đạo Đài Loan về vấn đề này, cũng như về lời cáo buộc Trung Quốc ngăn cản Đài Loan tiếp cận thông tin cập nhật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về đại dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm