Đài Loan xua đuổi máy bay Trung Quốc khỏi không phận

Đài Loan thông báo có một số máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay vào không phận lãnh thổ này, theo tin từ trang Focus Taiwan.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ra một tuyên bố vào trưa 9-6, cho biết một số máy bay Su-30 của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không ở tây nam vùng lãnh thổ này trong một thời gian ngắn.

Tuyên bố cũng cho biết phía Đài Loan đã phát loa cảnh báo, chủ động xua đuổi và theo dõi hành trình cho đến khi các máy bay Trung Quốc rời khỏi không phận lãnh thổ này. 

Một máy bay chiến đấu Su-30 của Trung Quốc. Ảnh: FOCUS TAIWAN

"Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hoàn toàn biết được tình huống xảy ra trong vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan và đang thực hiện các biện pháp chủ động để bảo vệ mình" - tuyên bố của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan khẳng định.

Tuyên bố không nêu rõ số lượng, thời gian hoạt động và hành trình của các máy bay Trung Quốc trên vùng trời Đài Loan.

Trong một tuyên bố khác cũng được đưa ra vào trưa 9-6, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan xác nhận một máy bay vận tải C-40a của Mỹ đã bay qua không phận lãnh thổ này.

"Máy bay Mỹ đã bay vào không phận của chúng tôi sau khi đăng ký trước theo các quy trình hợp lệ. Chiếc máy bay không hạ cánh tại bất kỳ sân bay nào của chúng tôi" - Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết.

Trước đó, dẫn thông tin từ các chuyên trang theo dõi hành trình bay, trang tin Taiwan News cho biết chiếc C-40a của Hải quân Mỹ đã xuất phát từ đảo Okinawa (Nhật), bay vào không phận và bay dọc theo bờ biển phía tây đảo Đài Loan rồi hướng về Biển Đông.

Giới quan sát cho rằng đây là một "chuyến bay hiếm có" vì trước đó máy bay Mỹ chỉ bay qua vùng trời xung quanh Đài Loan, ít khi trực tiếp bay vào không phận của vùng lãnh thổ này. 

Hình ảnh về cuộc tập trận Hán Quang năm 2019. Ảnh: FOCUS TAIWAN

Trong cùng ngày 9-6, Đài Loan đã công bố kế hoạch tập trận mới.

Ông Lâm Văn Hoàng - một quan chức cấp cao của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan - cho biết cuộc tập bắn đạn thật trận thường niên Hán Quang sẽ được tổ chức từ ngày 13-7 đến ngày 16-7.

Cuộc tập trận Hán Quang năm nay sẽ bao gồm các hoạt động huấn luyện tác chiến trên không, trên biển và hoạt động chống đổ bộ bờ biển ở vùng biển Gia Nam (TP Đài Trung).

Một chương trình huấn luyện mô phỏng trên máy tính cũng được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 14-9 đến ngày 18-9, theo ông Lâm.

Focus Taiwan viết rằng: "Không rõ các hoạt động quân sự của Trung Quốc và Mỹ có liên quan tới nhau hay không".

Cơ quan thông tấn này không đề cập mối liên hệ giữa cuộc tập trận Hán Quang và động thái của các máy bay Su-30 của Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm