Đài Loan sốt ruột trước bầu cử Mỹ

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cho biết Đài Loan đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như tác động của sự kiện này lên quan hệ của hòn đảo với Mỹ và Trung Quốc.

Phát biểu hôm 2-11, ông Ngô tiết lộ Đài Loan đang theo dõi sát sao cuộc bầu cử và đã chuẩn bị cho sự chuyển đổi có thể xảy ra nếu cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

"Nếu có sự chuyển giao quyền lực, chắc chắn khoảng thời gian sắp tới sẽ là một giai đoạn biến chuyển lớn và có thể người thắng cử vẫn chưa sẵn sàng để đảm nhiệm chức vụ của mình" - ông Ngô chia sẻ.

"Trong giai đoạn này, tất cả các bộ phận cơ quan liên quan, bao gồm các đơn vị an ninh, lực lượng quốc phòng và tuần duyên Đài Loan sẽ cố gắng chuẩn bị để đối mặt với bất cứ điều gì có thể xảy ra" - người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan nói thêm.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan Đài Loan cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Ngô tiết lộ nếu không có sự chuyển giao quyền lực, chính quyền Đài Bắc vẫn sẽ duy trì quan hệ “rất tốt” với chính quyền Tổng thống Trump và tiếp tục thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài Loan.

Khi được hỏi liệu quân đội Trung Quốc có lợi dụng cuộc bầu cử Mỹ như một cơ hội để tấn công hòn đảo hay không, ông Ngô cho hay bản thân ông không nghĩ như vậy.

“Sự uy hiếp về quân sự của Trung Quốc đang thực sự tồn tại và đó là những gì chúng tôi đã nhận thức được, nhưng cuộc bầu cử Mỹ sẽ kết thúc sau một hoặc hai ngày nữa và cho đến nay, hoạt động của Trung Quốc vẫn chưa có sự khác biệt nào” - ông nói.

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao của chính quyền Đài Bắc khẳng định vẫn sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với Mỹ để đảm bảo Washington có “thông tin đầy đủ và kịp thời gian để phản ứng trước sự thay đổi” nếu nổ ra các cuộc xung đột ngoài khu vực eo biển Đài Loan.

“Dù cho ai thắng cử Mỹ vẫn sẽ sẽ duy trì việc triển khai quân sự trong khu vực, hoặc thậm chí tăng cường quân đội để ngăn cản hoạt động quân sự của Trung Quốc” - ông Ngô khẳng định. 

Các binh sĩ làm nhiệm vụ tại Tân Trúc, Đài Loan, ngày 29-10. Ảnh: REUTERS

Nhiều người dân ở Đài Bắc cũng tỏ ra vô cùng lạc quan khi tin rằng sẽ không có xung đột nào xảy ra trong quá trình diễn ra bầu cử Mỹ, SCMP đưa tin.

“Đã có vô số báo cáo về căng thẳng leo thang xung quanh khu vực eo biển Đài Loan và sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với hòn đảo khiến phía Trung Quốc giận dữ, nhưng tất cả chỉ là phóng đại” - một công dân sống tại hòn đảo nói.

Theo cuộc thăm dò dư luận ngày 20-10 do tổ chức National Policy Foundation có trụ sở ở Đài Bắc, có tới 60% người dân Đài Loan không tin vào khả năng có thể nổ ra một cuộc chiến giữa Đài Loan và Trung Quốc, bất chấp căng thẳng giữa hai bên.

Cờ Đài Loan và quốc kỳ Mỹ, ngày 27-3-2018. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, thỏa thuận bán bốn máy bay không người lái MQ-9 SeaGuardian, do công ty năng lượng Mỹ General Atomics sản xuất cho Đài Loan đã vượt qua rào cản chính tại Quốc hội và đang trong giai đoạn phê duyệt cuối cùng, hãng tin Reuters cho biết.

Theo đó, thỏa thuận trị giá 600 triệu USD sẽ là thương vụ bán vũ khí đầu tiên kể từ khi chính quyền của Tổng thống Trump nới lỏng chính sách liên quan tới xuất khẩu công nghệ máy bay không người lái tinh vi, vốn được kiểm soát nghiêm ngặt.

Trong những tuần gần đây, Reuters đã đưa tin về việc chính quyền Tổng thống Trump sẽ xúc tiến bốn thương vụ bán thiết bị quân sự hiện đại khác cho Đài Loan, với tổng trị giá lên tới khoảng 5 tỉ USD, trong bối cảnh chính quyền của ông Trump gia tăng sức ép đối với Trung Quốc.

Đáp lại, Bắc Kinh đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Mỹ hủy các thương vụ mua bán vũ khí với Đài Loan cũng như không "can thiệp vào việc nội bộ" của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm